พาณิชย์แจ้งจับ "ลาซาด้า" ปล่อยขายหน้ากากอนามัยเกินราคา 3 คดี

สังคม
11 มี.ค. 63
19:50
5,629
Logo Thai PBS
พาณิชย์แจ้งจับ "ลาซาด้า" ปล่อยขายหน้ากากอนามัยเกินราคา 3 คดี
กระทรวงพาณิชย์ แจ้งความดำเนินคดี "ลาซาด้า" 3 คดี ปล่อยให้ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา พร้อมเตือนกรณีปรับมาขายตามราคาควบคุม ชิ้นละ 2.50 บาท แต่คิดค่าขนส่งแพง มีความผิดตามกฎหมาย ฐานค้ากำไรเกินควร

วันนี้ (11 มี.ค.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะทำงาน แถลงการติดตามการค้าหน้ากากอนามัยเกินราคา จะมีการดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มลาซาด้า ( LAZADA ) 3 คดี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยแจ้งให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ รับทราบว่าอย่าดำเนินการผิดกฎหมาย ได้แก่

  • คดีที่ 1 มีผู้ร้องเรียนให้ติดตามร้านขายยาชื่อดีดี ฟาร์มา พบของกลางหน้ากากอนามัยจำนวน 28 กล่อง และมีโค้ดลาซาด้าอยู่บนกล่อง เตรียมส่งให้กับผู้ซื้อ โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหา 2 ข้อหา คือ ข้อหาขายเกินราคา โดยขายกล่องละ 1,100 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 22 บาท ถือว่าขายเกินราคาชิ้นละ 2.50 บาท โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาขายเกินราคาอันสมควร หรือค้ากำไรเกินควร โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยได้แจ้งความกรรมการผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของลาซาด้า ในฐานะตัวการร่วม ซึ่งมีโทษเท่ากัน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับคดีแล้ว
  • คดีที่ 2 เจ้าหน้าที่ล่อซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์สีเขียว จากร้าน 928 Shop ขายกล่องละ 1,099 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 22 บาท โดยมีหลักฐานใบสั่งซื้อ เอกสารของลาซาด้าในการรับคำสั่งซื้อ และรหัสการสั่งซื้อครบถ้วน ขณะนี้พบว่าปิดร้านดังกล่าวไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์จะแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน ปคบ. ในข้อหาขายเกินราคาควบคุมและค้ากำไรเกินควร โดยจะแจ้งข้อหากับร้าน 928 Shop และลาซาด้า ที่ปล่อยให้ขายผิดกฎหมาย
  • คดีที่ 3 ร้านแอพลายแอนซ์ แอนเซฟตี้เอ็นเค ทขายหน้ากากอนามัยกล่องละ 1,299 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 26 บาท โดยแจ้งข้อหาขายเกินราคาควบคุมและค้ากำไรเกินควร และส่งดำเนินคดีกับตำรวจ ปคบ.

รมว.พาณิชย์ ยังเตือนกรณีจำหน่ายหน้ากากอนามัยตามราคาควบคุม แต่คิดค่าขนส่งแพงเกินจริง ว่ามีความผิดตามกฏหมายและเข้าข่ายค้ากำไรเกินควร เพราะราคาควบคุมนั้นรวมสินค้าและค้าบริการด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง