ไทยอยู่แค่ระดับ 2 การระบาดโรค COVID-19?

สังคม
12 มี.ค. 63
12:29
4,621
Logo Thai PBS
ไทยอยู่แค่ระดับ 2 การระบาดโรค COVID-19?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมข้อมูล และคำยืนยันจากแพทย์ ที่ยังขอให้คนไทยมั่นใจว่าการระบาดของ COVID-19 ยังอยู่ในระยะ 2 แม้จะเจอคนติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน และยังย้ำว่าไม่ใช่การระบาด "แบบซุปเปอร์สเปรดเดอร์"

ภายหลังกระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นกลุ่มก้อน 11 คนครั้งแรก โดยทั้งหมดเป็นคนไทย อายุ 25–38 ปี โดยคาดว่ามาจากเพื่อนชาวฮ่องกง ที่มาร่วมสังสรรค์และมีการดื่มกินเหล้า สูบบุหรี่ และอาหารร่วมกันในงานเลี้่ยงแห่งหนึ่ง

แม้ทางกระทรวงสาธารณสุข จะยืนยันว่าเป็นการค้นพบจากการขยายการคัดกรองการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อน ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมในไทยเพิ่มเป็น 70 คน แต่กลับตอกย้ำถึงสถานการณ์ระบาด COVID-19 ในไทยว่าระบาดไปไกลถึงระยะ 3 หรือไม่

วันนี้ (12 มี.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมข้อมูลและคำยืนยันจากแพทย์ ที่ยังขอให้คนไทยมั่นใจว่าการระบาดของ COVID-19 ยังอยู่ในระยะ 2 แม้จะเจอคนติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน และยังไม่ใช่การระบาด "แบบซุปเปอร์สเปรดเดอร์"

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตอนนี้มีการส่งข้อความทางไลน์ เข้ามาสอบถามที่ สธ. จำนวนมากข้อกังวลเรื่องการระบาดของโรคCOVID-19 ในไทย ทั้งนี้ยืนยันว่าไทยยังอยู่ในโซนสีเหลือง คือการระบาดในระยะ 2 เป็นการติดเชื้อในวงจำกัด มีการสอบสวนโรค และติดตามผู้สัมผัสได้ มีบางประเทศที่อยู่ในประเทศกลุ่มสีแดงระยะที่ 3 ที่ระบาดจากคนสู่คน 

อ่านข่าวเพิ่ม ครั้งแรก! 11 คนไทยสังสรรค์ดื่มแก้วเดียวกันติด COVID-19

 

 

สอดคล้องกับข้อมูลของ พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ค จากสาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัย มหิดล เผยแพร่ข้อมูลว่า 

ระยะการระบาดของ COVID-19 ในไทยอยู่ในระยะที่ 2

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ ได้เตรียมมาตรการป้องกันล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เข้าสู่ระยะที่ 3 หรือชะลอให้เข้าสู่ระยะที่ 3 ให้ช้าที่สุด (ข้อมูล 11 มี.ค.) หากเทียบการระบาดใน 3 ระยะ มีดังนี้

ระยะที่ 1 ลักษณะการระบาด

  • ความเสี่ยงการระบาดในชุมชนมีจำกัด
  • คนที่ติดโรคมาจากแหล่ง ต้นตอการระบาดครั้งแรก เช่น ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน

การบริหารจัดการ

  • ป้องกันการแพร่กระจายให้การวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว
  • ทำการรักษาที่เหมาะสม หาผู้ป่วยเพิ่มเติม ดูแลผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วย 

ระยะที่ 2 ลักษณะการระบาด 

  • มีระบาดในชุมชน เป็นวงแคบอย่างต่อเนื่อง
  • มีการระบาดจากคนสู่คนได้ว่าเป็นใคร ติดจากใครอย่างชัดเจน

การบริหารจัดการ

  • ลดความรุนแรงของการระบาดอย่างต่อเนื่อง พยายามไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น
  • ลดอัตราการตาย มีการป้องกันไม่นำผู้ป่วยใหม่เข้าประเทศ

ระยะที่ 3 ลักษณะการระบาด

  • มีการระบาดในชุมชน อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง
  • ไม่ทราบว่าใครติดจากใครหรือแหล่งใดอย่างชัดเจน

การจัดการ

  • ลดการเพิ่มผู้ป่วยใหม่ที่อาจพบเป็นกลุ่มโดยควบคุมการระบาดในวงกว้าง
  • หาแหล่งรังโรคของไวรัสในสัตว์ที่เกี่ยวข้อง พัฒนายารักษาโรคและวัคซีน 

 

คนไทยต้องช่วยชะลอสู่เฟส 3 

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ว่ากรณีการป่วยเป็นกลุ่มก้อนครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่สำคัญของคนไทยหลายอย่าง คือ หากป่วยแล้วไม่กักตัว ส่งผลกระทบคนใกล้ชิดและครอบครัวติดเชื้อ ในสถานการณ์โรคระบาด มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ล้างมือ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น เป็นสิ่งสำคัญมาก

เมื่อเจ็บป่วยต้องพักอยู่กับบ้าน ลดความเสี่ยงของผู้อื่นและสังคม เราจะป้องกันและชะลอเฟส 3 ได้ หากทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ความปลอดภัยและสุขภาพคือสิ่งสำคัญอันดับแรก

ทั้งนี้หากพบอาการป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่จำนวนหลายคนในช่วงเวลา 1-2 สัปดาห์ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบรกจิตอาสา ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคฟรีให้ประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง