จีนประกาศ "จุดสูงสุด" การระบาดCOVID-19 ในประเทศสิ้นสุดแล้ว

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 63
17:46
10,051
Logo Thai PBS
จีนประกาศ "จุดสูงสุด" การระบาดCOVID-19 ในประเทศสิ้นสุดแล้ว
โฆษกรัฐบาลจีนประกาศว่า "จุดสูงสุด" (peak) ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสCOVID-19 ในประเทศจีนได้สิ้นสุดลงแล้ว

วันนี้ (12 มี.ค.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีน แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในภาพรวมทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ

โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเผยว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหมในอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางและศูนย์กลางการระบาดของโรคได้ปรับลดสู่ระดับเลขหลักเดียว โดยมีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพียง 8 คนในวันพุธ (11 มี.ค.) ขณะเดียวกันไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ในเมืองอื่น ๆ ของหูเป่ยติดต่อกันครบสัปดาห์แล้ว โดยจีนแผ่นดินใหญ่ ยกเว้นมณฑลหูเป่ย ตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่เพียง 7 คน โดยผู้ป่วย 6 คนเป็นผู้ป่วยที่มาจากนอกประเทศ

หมี่เสริมว่า การรักษาผู้ปวยเป็นพันธกิจสำคัญสูงสุด พร้อมแสดงคำมั่นว่า ไม่มีการผ่อนปรนหรือลดละความพยายามในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

อนึ่ง องค์การอนามัยโลก (WHO)ประกาศยกระดับการระบาดของโรค COVID - 19 เป็น "ระบาดทั่วไป" (pandemic)เนื่องจากมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นทั่วโลกเทครอส อัดฮานอม ก็บรียซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ แถลงข่าวในนครเจนีววาปัจจุบันมีการยืนยันตัวผู้ป่วยโรค COVID - 19 มากกว่า 118,000 คน ใน 114 ประเทศและภูมิภาค และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 4,291 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง