แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกเงียบเหงามาก

สังคม
22 มี.ค. 63
16:56
935
Logo Thai PBS
แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกเงียบเหงามาก
ผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก กระทบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองมรดกโลก จ.พระนครศรีอยุธยา การท่องเที่ยวซบเซาลง โดยทางจังหวัดเร่งระดมมาตราการป้องกันสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายการสถานีประชาชนสำรวจแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลก จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อหลายแห่ง เช่น ที่วัดใหญ่ไชยมงคล วัดมหาธาตุ และโบราณสถานนับร้อยแห่ง พบว่า มีนักท่องเที่ยวมาสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บางตาไปมาก ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย

จากการสอบถามไกด์นำเที่ยวบอกว่า เป็นคณะทัวร์ที่จองไว้ล่วงหน้า และไม่สามารถยกเลิกได้ แต่การมาเที่ยวครั้งนี้ได้ผ่านการคัดกรองและให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด

 

 


นอกจากนี้ที่ตลาดน้ำอโยธยา ศูนย์รวมเอกลักษณ์ของเมืองเก่า และสินค้า,อาหารกว่า 300 ร้านค้า โดยทางตลาดยังคงเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าชม วันจันทร์-อาทิตย์ 09.00-18.00น. และยังจัดให้มีการแสดงอิงประวัติศาสตร์เต็มรูปแบบเหมือนเดิม

น.ส.น้องใหม่ อุทัยอินทร์ ประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำอโยธยา กล่าวว่า หลังไวรัส COVID-19 ระบาด ทางตลาดได้หามาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวโดยฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อโรคทั่วทั้งบริเวณ มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รณรงค์ให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ส่วนผลกระทบสำหรับผู้ค้าในตลาด ทางผู้บริหารได้หารือเรื่องลดค่าเช่าเป็นการหาทางออกเพื่อผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

 


ทางด้านนายกฤษฎา บัวรังษี หัวหน้ากลุ่มงานท่องเที่ยวสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหายไปร้อยละ70-80 จากข้อมูลเมื่อช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา อัตรานักท่องเที่ยวจากจีนและญี่ปุ่นมากเป็นอันดับ1 แต่ทุกวันนี้ไม่มีมาอีกเลย เพราะผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสCOVID-19 ที่ลุกลามไปทั่วโลก ปัญหานี้กระทบทั้งผู้ประกอบการบริษัททัวร์,รถบริการนักท่องเที่ยว,ที่พักโรงแรมต่างๆ

 


ที่ผ่านมา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ COVID-19 และได้เชิญผู้ประกอบการมาประชุมร่วมกันกว่า 60 สถานประกอบการ เพื่อหามาตรการร่วมกัน ไม่ว่าการทำความสะอาด ฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อโรค รถโดยสารบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญหลายแห่ง พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อดังกล่าวไม่ให้ตื่นตระหนก แต่ให้รู้วิธีการป้องกันตนเอง ขณะที่งานประจำปีของจังหวัดได้ประกาศเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง