ปลัด มท.สั่งทำบัญชีแรงงานกลับภูมิลำเนา

สังคม
23 มี.ค. 63
10:57
2,913
Logo Thai PBS
ปลัด มท.สั่งทำบัญชีแรงงานกลับภูมิลำเนา
ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เช็กรายชื่อแรงงานทุกคนจากกทม.-ปริมณฑล และต่างประเทศที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ย้อนหลังตั้งแต่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำบัญชีรายงาน และให้แรงงานทุกคนต้องกักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือสั่งการถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ในการค้นหา คัดกรองขอความร่วมมือผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ กลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัดครอบคลุม จ.นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี และสมุทรสาคร ช่วงตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) เข้าสู่หมู่บ้านชุมชน และเพื่อป้องกันกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อยู่ในหมู่บ้านชุมชน จึงขอให้จังหวัดแจ้งอำเภอเพื่อแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และแจ้งเทศบาล ดำเนินการในการค้นหาและฝ้าระวังคนในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ที่มีความเสี่ยง 

หนังสือดังกล่าวถือเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อเข้าสู่หมู่บ้านและชุมชน การคัดกรองผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บูรณาการความร่วมมือของบุคลากรในหมู่บ้านชุมชน ทุกภาคส่วนได้แก่ ข้าราชการ สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่อาศัยใน หมู่บ้านชุมชน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล คณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ร่วมกันคันหาและคัดกรองว่ามีคนในหมู่บ้านที่เป็นกลุ่มที่มีความสี่ยง เข้ามาพักอาศัยอยู่ในมู่บ้านชุมชน หรือไม่ดังนี้

  • ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือมี
    การเดินทางไปยังสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่มีคนแออัดเบียดเสียด ได้แก่ สนามมวย สนามกีฬา สนามม้า สนามชนโค  สนามชนไก่ สถานบันเทิง หรือการไปร่วมกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก  ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา
  • ผู้ที่อยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือไปร่วมอยู่ในสถานที่ที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา ไปปรากฏตัว การปฏิบัติในกรณีที่หมู่บ้านชุมชนใดมีผู้ที่เข้าข่าย ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจัดทำบัญชีรายชื่อ เพื่อเฝ้าติดตามสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้นเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยง

อ่านข่าวเพิ่ม คนกลับภูมิลำเนา หลังกทม.ปริมณฑลปิดพท.เสี่ยง 22 วัน

มาตรการระวังโรคติดต่อกายในหมู่บ้านชุมชน

  • การแจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้าน ให้กำนั้น ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะเจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อ แจ้งเจ้าบ้าน หรือผู้ดูแลบ้าน ให้ปฏิบัติ ตามมาตรา 31  (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ว่า กรณีมีผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยเป็นโรคติดเชื้ออยู่ในบ้านให้รีบแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อโดยทันที และให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รึบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ
  • กรณีบุคคลที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีการเดินทางไปยังสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่มีคนแออัดเบียดเสียดตามข้อ 1.1 (1) มีอาการปวย ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทราบทันที เพื่อเข้ารับการรักษาและประเมินอาการว่าเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือไม่ หากเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อให้ดำเนินการตามมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกำหนด
  • กรณีบุคคลที่เป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป้วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือไปร่วมอยู่ในสถานที่ที่ผู้ป้วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทราบทันที เพื่อดำเนินการตามมาตรการคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ
  • กรณีมีคนในหมู่บ้านชุมชนได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดำเนินการกับผู้ที่อยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ป่วย และให้แจ้งเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลเข้าไปดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อไปทำกิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโดยเร็ว

  • การป้องกันและฝ้าระวังกลุ่มผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ชุมชน ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำ
    หมู่บ้าน (อสม.)ให้คำแนะนำแก่ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง ในหมู่บ้านชุมชนซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ได้ง่าย ให้หลีกเลี่ยงการพบปะ และสัมผัสกับบุคคลที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีการเดินทางไปยังสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่

ในกรณีของชุมชนในเขตเทศบาลที่ไม่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้นายอำเภอแจ้งและประสานงานกับเทศ บาลให้แจ้งประธานกรรมการชุมชน และคณะกรรมการชุมชน ในกรณีที่หมู่บ้านชุมชนใดปรากฎว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา  และผู้ว่าราชการจังหวัดโดยความเห็นชอบของประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อแห่งชาติ พ.ศ.2558 ในการปิดการเข้า - ออกหมู่บ้านชุมชนนั้นไว้เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ หรือดำเนินการอื่นใด ให้รายงานกระทรวงมหาดไทยทราบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแผนที่กรมควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อ 38 จังหวัด

"สนุ๊ก บดินทร์" นักแสดง โพสต์ติดเชื้อ COVID-19

"ขอนแก่น" ประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยงแพร่ COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง