หญิงไทยในเนเธอร์แลนด์ โพสต์เล่าติด COVID-19 ต้องรักษาตัวที่บ้าน

สังคม
22 เม.ย. 63
09:02
5,112
Logo Thai PBS
หญิงไทยในเนเธอร์แลนด์ โพสต์เล่าติด COVID-19 ต้องรักษาตัวที่บ้าน
หญิงไทยอาศัยในเนเธอร์แลนด์ โพสต์เล่าติดเชื้อ COVID-19 หลังไข้ขึ้นสูงหลายวัน ระบุกว่าจะได้ตรวจอ้อนวอนหมอถึง 2 ครั้ง ตอนนี้ต้องนอนรักษาตัวเองที่บ้าน

เมื่อวันที่ (21 เม.ย.2563) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sirilak Cool หญิงชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โพสต์คลิปบนเฟซบุ๊ก เล่าถึงผลการตรวจ COVID-19 โดยระบุว่า หน่วยงานโรคติดต่อเนเธอร์แลนด์โทรมาบอกผลการตรวจ สรุปผลเป็นบวก ส่วนการรักษาแจ้งว่า หากมีอาการเหนื่อยหายใจไม่ไหว ให้โทรศัพท์หาหมอบ้านแล้วถึงจะส่งไปโรงพยาบาล แต่ก็เชื่อว่าโทรไปคงไม่ได้ไป เพราะนโยบายให้รักษาที่บ้าน ดูแลตัวเอง กินยา รักษาตามอาการ หมอก็ไม่ได้มาที่บ้าน ตอนนี้ก็ยังมีไข้อยู่ สรุปก็คงต้องดูแลตัวเองต่อที่บ้านไป ต้มน้ำขิงกินอย่างที่เพื่อนบอกทุกวัน ตอนนี้ใครก็เข้ามาไม่ได้ เพราะรู้แล้วว่าติดเชื้อ พร้อมเปรียบเทียบการรักษาที่ประเทศไทย มีอาการคล้ายติดเชื้อไวรัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยก็สามารถตรวจให้ทันที ขณะที่ตนเองกว่าจะได้ตรวจต้องขอร้องถึง 2 ครั้ง และสรุปก็เป็นโควิดจริงๆ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 เม.ย. หญิงไทยคนดังกล่าวได้โพสต์เล่าว่า วันนี้เข้าวันที่ 6 ของอาการป่วย ยังมีไข้ 38-39 ตลอด หาหมอ 2 รอบแล้ว เมื่อกี้หมอวัดได้ 38.8 เราอ้อนวอนหมอว่าได้โปรดตรวจหาเชื้อไวรัสให้หน่อย แค่ฉันอยากรู้ว่าใช่โควิดหรือไม่ใช่ ตอนแรกหมอก้อยังบอกว่ารัฐบาลเค้าเปลี่ยนกฎใหม่ให้ส่งตรวจเฉพาะคนที่ทำงานด้าน Health Care แต่เราบอกว่าเราโทร.ถาม GGD (หน่วยงานโรคติดต่อ) แล้ว GGD บอกใช่กฎตามนี้ แต่เธอมีโรคประจำตัว คือ ความดันสูง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังอยู่ มันคือพวกกลุ่มเสี่ยง กฎก็ย่อมมีข้อยกเว้น เธอขอร้องหมอใหม่นะ เรายินดีช่วยเพราะเราเข้าใจเธอ แต่พวกเราต้องได้รับใบส่งตัวจากหมอบ้านของเธอ

 

วันก่อนที่พบหมอผู้หญิง ปฏิเสธลูกเดียว วันนี้โทร.มาคุยก็หมอเดิม ยังปฏิเสธที่จะตรวจให้อยู่ แต่เราดึงดันเราต้องพบหมออีกครั้ง เมื่อกี้หมอผู้ชายคนนี้เป็นหัวหน้าหมอในคลินิกนี้ ตรวจอาการเราเบื้องต้นก่อน ไข้ยังสูง ความดันค่อนข้างต่ำ ทั้งที่เป็นความดันสูง เรายังมีหอบเหนื่อย หมอจึงยอมเทสต์ Swab เสมหะและน้ำมูก ส่งตรวจ COVID-19 ให้แล้วนะ เราขอแค่อยากรู้ หากเป็นจะได้กักตัวเองต่อหลังหายไข้ หรืออาจบริจาคเลือดเพื่อสกัดพลาสมาทำ antibody แต่หากเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือ Flu คนที่กลัวเชื้อหรือรังเกียจเราอาจจะมาส่งส่วยให้ได้บ้าง และไม่ต้องรังเกียจเราจนเกินไป ผลจะออกภายใน 24 ชม. เราก็ภาวนาว่า ไม่ใช่ COVID-19 นะ แต่ถ้าไม่ใช่มันก็เป็นไปได้ว่าถ้าเราหายไข้ครั้งนี้ แล้วเราไม่ระวังตัวไปสัมผัสใกล้ชิดผู้คนที่อาจมีเชื้อเราก็มีโอกาสติดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลิตชุดใช้ซ้ำ PPE รุ่นเราสู้ - หน้ากาก N95 ให้มีใช้เพียงพอ

ศบค.ตีวงค้นหาโรค “กลุ่มแรงงาน” หวั่นซ้ำรอยสิงคโปร์

WHO เตือนจุดเลวร้ายสุดการระบาด COVID-19 ยังรออยู่ข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง