เลิกจ้างแรงงานเมียนมา 130 คน หลังเกิดวิกฤต COVID-19

สังคม
23 เม.ย. 63
12:02
2,154
Logo Thai PBS
เลิกจ้างแรงงานเมียนมา 130 คน หลังเกิดวิกฤต COVID-19
แรงงานชาวเมียนมา 130 คนใน จ.สมุทรปราการ เข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ เรียกร้องให้นายจ้าง จ่ายค่าชดเชยเยียวยา โดยอ้างว่าถูกเลิกจ้างโดยไม่ทราบล่วงหน้า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

วันนี้ (23 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาย 130 คน รวมตัวกันที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ ย่านถนนเทพารักษ์ เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ โดยอ้างว่า ถูกเลิกจ้างงาน โดยไม่ทราบล่วงหน้า

 


แรงงานที่เข้าเรียกร้อง เปิดเผยว่า ถูกนายหน้า ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาจัดหาแรงงาน แห่งหนึ่ง ย่าน ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี ส่งไปทำงานที่บริษัทผลิตและขายส่งชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ขนาดใหญ่ ย่านถนนเทพรัตน หรือถนนบางนา-ตราด พื้นที่เดียวกัน แต่ต่อมา ก็ถูกบอกเลิกจ้าง โดยไม่ทราบล่วงหน้า เมื่อทวงถามสิทธิ์ในส่วนของค่าชดเชยเยียวยา ก็ได้รับการปฏิเสธ โดยนายหน้าอ้างว่าผู้ประกอบการไม่มีเงินจ่าย เนื่องจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จึงรวมตัวมาร้องเรียน

ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง วันนี้

ขณะที่นายศักดิ์ศิลป์ ตุลาธร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ได้เรียกบริษัทผู้รับเหมาจัดหาแรงงานในฐานะนายหน้า มาเจรจาร่วมกับตัวแทนแรงงานฯ แล้ว แต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ เบื้องต้น จึงให้พนักงานตรวจแรงงาน รับคำร้องของแรงงานทั้งหมดไว้ และนัดตัวแทนแรงงานฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มในวันนี้ อีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้ ระหว่างที่แรงงานฯ เหล่านี้ เข้าร้องเรียน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวของ เช่น สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ ประกันสังคม ฝ่ายปกครอง และตำรวจภูธรสำโรงเหนือนำกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะการจัดระเบียบ เว้นระยะบุคคล หรือ Social distancing เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตามมาตรการสาธารณสุขด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง