"จีน" บริจาคเงินเพิ่มให้ "องค์การอนามัยโลก" สู้ COVID-19

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 63
06:30
1,627
Logo Thai PBS
"จีน" บริจาคเงินเพิ่มให้ "องค์การอนามัยโลก" สู้ COVID-19
จีนบริจาคเงินสนับสนุนเพิ่มให้กับองค์การอนามัยโลกอีก 30 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้ต่อสู้ COVID-19 และเสริมสร้างระบบสาธารณสุขในประเทศกำลังพัฒนา

วันนี้ (24 เม.ย.2563) นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลปักกิ่งตัดสินใจบริจาคเงินสนับสนุนเพิ่มให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) อีก 30 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้ในการต่อสู้กับการระบาด COVID-19 และเสริมสร้างระบบสาธารณสุขในประเทศกำลังพัฒนา นับเป็นความช่วยเหลือเพิ่มทีจีนให้กับองค์การอนามัยโลก หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระงับการให้เงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลกจากข้อกล่าวหาว่าองค์การอนามัยโลกบริหารจัดการผิดพลาดในเรื่องการรับมือ COVID-19 และให้ความสำคัญกับจีนมากเกินไป

ทั้งนี้เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จีนบริจาคเงินให้กับองค์การอนามัยโลกไปแล้ว 20 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้ต่อสู้กับการระบาดของ COVID-19 และช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือวิกฤตไวรัส

ส่วนที่สหรัฐฯ นอกจากสถานการณ์การระบาดจะยังไม่คลี่คลายแล้ว เศรษฐกิจยังทรุดหนัก ล่าสุดมีผู้ว่างงานมาขอขึ้นทะเบียนรับสวัสดิการช่วยเหลือเพิ่มอีก 4,400,000 คน ส่งผลให้ยอดคนว่างงานในสหรัฐฯจากผลกระทบของ COVID-19 พุ่งสูงถึง 26,400,000 คน หรือกว่าร้อยละ 15 ของภาคแรงงานรวมของสหรัฐฯ

แต่อย่างไรก็ตามจากข้อมูลเมื่อเร็วๆ นี้ ชี้ให้เห็นว่าอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ อาจถึงจุดสูงสุดแล้ว สร้างความหวังว่าภาวะเลวร้ายทางเศรษฐกิจกำลังจะสิ้นสุดลง

ขณะที่ในเวียดนามธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดให้บริการหลังปิดไปนาน 3 สัปดาห์ ตามมาตรการปิดเมืองของรัฐบาลเพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 โดยในกรุงฮานอย ห้างร้านค่อยๆ กลับมาเปิดให้บริการ หลังเวียดนามไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เวียดนามเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยมีผู้ติดเชื้อเพียง 268 คน ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเกาหลีใต้แห่ท่องเที่ยว หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคุมได้

สิงคโปร์เผยผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใหม่ ทะลุ 1,000 คน เป็นวันที่ 6

สเปนอนุญาตให้เด็กออกนอกบ้านได้เริ่มวันอาทิตย์นี้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง