เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ พิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ ส่อแววสะดุด

การเมือง
27 เม.ย. 63
14:28
577
Logo Thai PBS
เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ พิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ ส่อแววสะดุด
วิปรัฐบาล ไม่เห็นด้วยกับการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพราะกังวลว่าจะเป็นแหล่งแพร่ COVID-19 เหมือนสนามมวย พร้อมมั่นใจว่า ไม่มี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าชื่อกับฝ่ายค้าน

วันนี้(27เม.ย.63)นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงผลการประชุมของวิปรัฐบาล ผ่านการประชุมทางโทรศัพท์ ในเรื่องการพิจารณาเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ ตามที่ฝ่ายค้านเสนอว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล มีมติไม่เห็นด้วย กับการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสCOVID-19 ยังไม่หมดไป และยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ยังไม่ชัดเจน

จึงควรรอดูสถานการณ์ก่อน และในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ก็มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญประจำปีอยู่แล้ว ซึ่งเหลือเวลาอีกประมาณ 20 กว่าวัน จึงขอให้ฝ่ายค้านใช้เวลาดังกล่าวเตรียมพิจารณาพระราชกำหนด ที่รัฐบาลประกาศใช้ไปแล้ว และเตรียมเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการแพ่ระบาดของเชื้อไวรัสCOVID-19 ไปพลางก่อน และมั่นใจว่า จะไม่มี ส.ส.คนใดในพรรคร่วมรัฐบาล แตกแถวไปร่วมเข้าชื่อกับฝ่ายค้าน เพื่อยื่นชื่อถึงประธานรัฐสภา ขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

นายวิรัช ยังกังวลว่า หากเร่งเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ แล้วเกิดการติดเชื้อเหมือนการแพร่ระบาดในสนามมวย จนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศกลับมาวิกฤต ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ และยังมีตัวอย่างจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ที่เกิดการแพร่ระบาดหลังมีการรวมตัวของคนหมู่มากด้วย

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า มติที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้(27เม.ย.63) จะไม่ร่วมลงชื่อเพื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญ พิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับตามข้อเสนอของฝ่ายค้าน เนื่องจากเห็นว่า อีกไม่นานก็จะถึงเวลาเปิดการประชุมสมัยสามัญแลัว และการจะเสนอเปิดประชุมสมัยวิสามัญก็ต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุม ซึ่งกระบวนการดังกล่าวกรอบระยะเวลาดำเนินการ ก็เกือบจะพอดีกับช่วงเวลาการเปิดสมัยประชุมสมัยสามัญ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่าได้ประสานกับ ส.ส.ส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ไว้เพื่อขอให้ร่วมลงชื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญนั้น นายชินวรณ์เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามมติของวิปรัฐบาล และ ส.ส.ประชาธิปัตย์ทุกคนต้องปฏิบัติตามมติของพรรค แม้ขณะนี้แม้พรรคยังไม่มีการประชุม แต่มติของวิปรัฐบาลออกมาแล้ว เชื่อว่าจะไม่มี ส.ส.ของพรรคไปร่วมลงชื่อโดยไม่มีใครแตกแถว. พร้อมกันนี้ยังมองว่าสามารถใช้ช่วงการประชุมสมัยสามัญ เพื่ออภิปราย พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับได้อยู่แล้วอย่างเต็มที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง