เจ้าของร้านเสริมสวย-บาร์เบียร์ เมืองพัทยาปิดกิจการ คาดนักท่องเที่ยวหาย

สังคม
28 เม.ย. 63
21:04
4,149
Logo Thai PBS
เจ้าของร้านเสริมสวย-บาร์เบียร์ เมืองพัทยาปิดกิจการ คาดนักท่องเที่ยวหาย
วิกฤต COVID-19 เจ้าของกิจการขอปิดร้านเสริมสวย - บาร์เบียร์ ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังประเมินนักท่องเที่ยวหาย รายได้ทรุดยาว

"ทองจันทร์ สืบเพ็ง" เจ้าของร้านเสริมความงาม และ ร้านบาร์เบียร์ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ทยอยเก็บอุปกรณ์หลักที่ใช้ประกอบอาชีพภายในร้านตัดผม และร้านบาร์เบียร์ ขึ้นรถกระบะ เพื่อไปหาที่อยู่ใหม่ โดยยังไม่ตัดสินใจว่า ต้องวางแผนชีวิตตัวเองต่อไปอย่างไร

 

การเช่าคูหาอาคาร ที่มีทำเลติดถนนเลียบชายหาด และยังอยู่หน้าถนนคนเดิน ( วอร์กกิ้ง สตรีท) ที่เคยคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติบนถนนสายนี้ ร้านค้าต่างๆ รวมถึงร้านของเธอ เคยเปิดบริการตั้งแต่เที่ยงวันจนเที่ยงคืน กิจการร้านตัดผมและบาร์เบียร์ ที่เคยสร้างรายได้วันละ เกือบ 40,000 -50,000 บาท แต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเช่าเดือนละ 100,000 บาท ในจุดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวยามราตรีของเมืองพัทยาในช่วงภาวะปกติ นับว่าอยู่ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร 

แต่ในช่วงที่ จ.ชลบุรี และเมืองพัทยา ต้องการลดความเสี่ยงจากการรวมตัวของผู้คนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 การรักษาร้านเสริมความงาม และร้านบาร์เบียร์ให้คงอยู่ต่อไประยะยาว อาจเป็นเรื่องยาก รวมทั้งยังต้องดูแลลูกน้องอีกกว่า 10 ชีวิต ภายใต้บรรยากาศที่นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ก็ประกาศไว้ชัดเจนว่า ขณะนี้ พัทยาไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวในระยะนี้ และพัทยาอยู่ในภาวะ "ปิดเมือง" เพื่อต้องการคัดกรองเข้มงวด มาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ประกอบกับสถานการณ์ระบาดของCOVID-19 หลายประเทศทั่วโลกที่ยืดเยื้อเกือบ 4 เดือน

 

ทำให้วันนี้ ทองจันทร์ ตัดสินใจยุติกิจการทั้งร้านตัดผมเสริมความงาม ที่ทำมานานกว่า 12 ปี และร้านบาร์เบียร์ ที่เปิดให้บริการมาแลัว 4 ปี อย่างไม่มีทางเลือกและให้ลูกน้องกว่า 10 ชีวิต เดินทางกลับบ้านเกิดไปแล้วก่อนพัทยาประกาศปิดเมืองรอบแรก

สถานการณ์ของทองจันทร์ คล้ายกับผู้ประกอบการการอีกหลายชีวิตที่พัทยา ซึ่งทยอยปิดกิจการชั่วคราว หลังจากมีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ฉ.1/2563 สั่งปิดสถานประกอบกิจการหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือ สถานบริการ สถานบันเทิง และ สถานเสริมความงาม

 

ผ่านไปแล้วเกือบ 2 เดือน แม้วันนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยและใน จ.ชลบุรี รวมถึงเมืองพัทยาที่ดูแล้วมีทิศทางดีขึ้นไม่พบผู้ติดเชื้อในพัทยาต่อเนื่อง

แต่สถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ส่งผลให้ชีวิตไม่แน่นอนตามไปด้วย การตัดสินใจยุติกิจการตอนนี้ แต่"ทองจันทร์ สืบเพ็ง" ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป

ตัวเธอเป็นคน จ.สุรินทร์ แต่มีความฝันตามวิชาชีพที่ร่ำเรียนมาเกี่ยวกับการเสริมความงามทำให้ตัดสินใจใช้ชีวิตที่พัทยานานเกือบ 15 ปีแล้ว การจะกลับไปตั้งหลักที่ จ.สุรินทร์ ช่วงนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกลับไปก็ไม่ใช่ว่า จ.สุรินทร์ จะมีนักท่องเที่ยว แต่การอยู่พัทยาต่อไปแบบนี้ทองจันทร์ บอกว่า ยังอาจพอให้มีความหวัง หากรัฐผ่อนปรนมาตรการหลังสิ้นเดือนนี้ แม้กลุ่มสถานบันเทิง อาจจะเป็นกลุ่มสุดท้ายก็ตาม แต่สำหรับเธอแล้ว ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรอคอยความชัดเจน

สำหรับการทำร้านบาร์เบียร์ ที่เพิ่งเปิดไป 4 ปี เป็นการลงทุนไปราว 700,000 บาท ในจำนวนนี้กู้เงินจากธนาคารประมาณ 400,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 4 ซึ่งสถานการณ์ที่ยืดเยื้อและไม่มีรายได้เข้ามาในช่วงนี้ ก็ทำให้ทองจันทร์ เตรียมเดินทางไปธนาคาร เพื่อยื่นขอผ่อนชำระหนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง