สมาพันธรัฐสวิส ขอบคุณไทยหนุน “flying home” อพยพชาวสวิส

การเมือง
30 เม.ย. 63
15:18
2,244
Logo Thai PBS
สมาพันธรัฐสวิส ขอบคุณไทยหนุน “flying home” อพยพชาวสวิส
ไทย-สมาพันธรัฐสวิส พร้อมเดินหน้าสนับสนุนความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ และแลกเปลี่ยนด้านการวิจัยพัฒนา รวมไปถึงการเรียนรู้ด้านมาตรการรับมือต่อสถานการณ์ COVID-19

วันนี้ (30 เม.ย.2563) นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา (H.E. Mrs. Helene Budliger Artieda) เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับพร้อมแสดงความยินดีที่ไทยและสมาพันธรัฐสวิส มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและเป็นมิตรมาอย่างยาวนาน ซึ่งในปีหน้าจะครบรอบ 90 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

เอกอัครราชทูตฯ ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้เข้าพบหารือ และยินดีในความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ได้แสดงความยินดี และได้หารือแลกเปลี่ยนประเด็นการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA)

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยยินดีแลกเปลี่ยนด้านการวิจัยและพัฒนา รวมไปถึงการเรียนรู้ด้านมาตรการรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าวกับทางสมาพันธรัฐสวิส ทั้งนี้ยินดีกับความสำเร็จของรัฐบาลสมาพันธรัฐสวิส ในโครงการ “flying home” เพื่ออพยพชาวสวิสจากทั่วโลกกลับสมาพันธรัฐสวิส

ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตฯ ขอบคุณรัฐบาลไทยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ พร้อมกล่าวว่า เมื่อสถานการณ์ผ่านพ้นไป สิ่งแรกที่ให้ความสำคัญ คือ การฟื้นฟู ส่งเสริมทางด้านกระเศรษฐกิจ ตลอดจนการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ และระหว่างภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมพัฒนาทางเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่สมาพันธรัฐสวิสเป็นคู่ค้าลำดับต้นของประเทศไทย และขอบคุณที่สมาพันธรัฐสวิสนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 120 ในปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงมีช่องทางที่จะเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจระหว่างกันได้อีก

และขอบคุณภาคเอกชนสมาพันธรัฐสวิสที่มีความเชื่อมั่นในการลงทุนในประเทศไทย โดยไทยยินดีต้อนรับการลงทุนของสมาพันธรัฐสวิสในประเทศไทย และในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พร้อมขอบคุณที่รัฐบาลสมาพันธรัฐสวิสดูแลนักลงทุนไทยในสมาพันธรัฐสวิสเป็นอย่างดี

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรียินดีที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดทำความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตขับรถภายในประเทศระหว่างไทยกับสมาพันธรัฐสวิส

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง