ก.แรงงาน เร่งป้องกัน COVID-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

สังคม
30 เม.ย. 63
15:50
315
Logo Thai PBS
ก.แรงงาน เร่งป้องกัน COVID-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ
กระทรวงแรงงาน กำชับหน่วยงานในสังกัดบูรณาการกับจังหวัด ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้วิธีการป้องกันและรักษาสุขภาพอนามัยของตนเอง แก่นายจ้างและลูกจ้างในสถานประกอบการและแคมป์คนงาน ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

วันนี้ (30 เม.ย.2563) นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด นำโดยแรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่แต่ละจังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์โรค COVID-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ซึ่งหลายพื้นที่กำลังดำเนินการอยู่อย่างเข้มงวด

ล่าสุด ได้รับรายงานจากสำนักงานจัดหางาน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์แก้ไขการแพร่ระบาดโรค COVID-19 จ.พระนครศรีอยุธยา โดยนายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความห่วงใยในเรื่องของสุขภาพอนามัยในแคมป์คนงานก่อสร้าง ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้สั่งการให้มีการบูรณาการหน่วยงานใน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้แก่ แรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด เทศบาลเมืองอโยธยา กอ.รมน.จังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์โรค COVID-19 จ.พระนครศรีอยุธยา ให้แก่นายจ้างและลูกจ้างในสถานประกอบการก่อสร้างและแคมป์คนงานก่อสร้าง

เร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ 4 ภาษา

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 22-27 เม.ย.2563 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้บูรณาการร่วมกับจังหวัด ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์โรค COVID-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ โดยการแนะนำและเจกเอกสารวิธีป้องกันเชื้อไวรัส COVID -19 เบื้องต้นด้วยตนเอง ติดป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ 4 ภาษา ได้แก่ ไทย เมียนมา ลาว และกัมพูชา

พร้อมทั้งได้มอบเอกสาร หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ตลอดจนสุ่มตรวจคนงานโดยใช้ชุดตรวจหาเชื้อ COVID-19 (Repid Test) ให้แก่ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง จำนวน 10 แห่ง และแรงงาน จำนวน 581 คน แยกเป็น แรงงานไทย จำนนวน 315 คน แรงงานข้ามชาติ จำนวน 266 คน แบ่งเป็นสัญชาติเมียนมา 114 คน ลาว 5 คน และกัมพูชา 147 คน ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพที่พักอาศัยของคนงานส่วนใหญ่ยังไม่ถูกสุขอนามัย โดยเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นจะได้มีการแนะนำและติดตามต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง