ตร.รวบรวมหลักฐานเอาผิด แกนนำชุมนุม 19 ก.ย.

การเมือง
21 ก.ย. 63
18:37
549
Logo Thai PBS
ตร.รวบรวมหลักฐานเอาผิด แกนนำชุมนุม 19 ก.ย.
รอง ผบช.น.ยอมรับว่ายึดหมุดคณะราษฎรไว้เป็นพยานหลักฐานในคดี และเตรียมออกหมายเรียกผู้กระทำผิดอย่างน้อย 16 คน ขณะที่ โฆษก ตร. ระบุจะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายทุกข้อหาไม่เว้นความผิดตามมาตรา 112

วันนี้ (21 ก.ย.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยจะแยกเป็นการกระทำผิดของแต่ละบุคคล รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังของกลุ่มผู้ชุมนุมนี้ด้วยหากถูกดำเนินคดีก็จะมีความผิดเท่ากัน

ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และจะดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหาและทุกข้อกฎหมายที่พบว่ามีความผิด ประกอบกับการแจ้งความร้องทุกข์ของผู้ที่มาแจ้งความไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 112 หมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วย

ส่วนหนังสือที่ผู้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ส่งให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบแล้วว่ามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง และเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดก็จะส่งมอบไปให้ตามขั้นตอน

ตร.ถอนหมุดคณะราษฎร 63 ออกจากสนามหลวง

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยหลังจากที่ได้รับแจ้งความร้องทุกข์จากกรุงเทพมหานครและกรมศิลปากร ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่และถอนหมุดคณะราษฎร 63 ออกจากพื้นที่ไว้เป็นพยานหลักฐาน และได้ให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบความเสียหายแล้ว พบว่ามีแผงเหล็ก 7 แผง แม่กุญแจที่ใช้คล้องแผงเหล็กเสียหาย 92 อัน และจุดที่มีการเจาะฝังหมุด รวมทั้งกำลังประเมินความเสียหายโดยรอบพื้นที่เพิ่มเติม

เบื้องต้นพบผู้กระทำผิดอย่างน้อย 16 คน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีการชุมนุม การโฆษณาชักชวนคนมาร่วมการชุมนุมและปราศรัยบนเวที เข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากนี้ก็จะเริ่มออกหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง