ฝุ่นพุ่ง กทม.สั่งเขตเข้มงวด "ตรวจควันดำ-คุมก่อสร้าง-ห้ามเผา"

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 63
10:53
507
Logo Thai PBS
ฝุ่นพุ่ง กทม.สั่งเขตเข้มงวด "ตรวจควันดำ-คุมก่อสร้าง-ห้ามเผา"
กทม.กำชับทุกเขตปฏิบัติตามแผนแก้ปัญหาฝุ่นละออง หลังพบค่าฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น อาทิ ตรวจวัดควันดำรถยนต์ ห้ามเผาในที่โล่ง คุมก่อสร้างและสถานประกอบกิจการไม่ให้ปล่อยมลพิษ รวมถึงรณรงค์ลดใช้รถยนต์ส่วนตัว

วันนี้ (14 ธ.ค.2563) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ วันนี้มีแนวโน้มแย่ลง เนื่องจากมีการเดินทางของประชาชนที่กลับมาจากท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ทำให้การจราจรหนาแน่นและติดขัด โดย กทม.ได้กำชับให้ทุกเขตเข้มงวดมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ดังนี้

  1. ตรวจวัดรถยนต์ควันดำทุกประเภท ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแผนที่กำหนด
  2. ประสานสถานีตำรวจท้องที่อำนวยความสะดวกการจราจร หรือจัดการจราจรให้คล่องตัว
  3. รณรงค์ไม่ขับ...ช่วยดับเครื่อง
  4. ประชาสัมพันธ์ผู้ขับขี่รถยนต์หมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์
  5. ขอความร่วมมือให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชน
  6. ควบคุมสถานประกอบกิจการในพื้นที่ไม่ให้ปล่อยมลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เช่น การถลุงแร่ การเลื่อย ซอย ไสไม้ การเผาถ่าน เป็นต้น
  7. ควบคุมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองจากการก่อสร้างทุกประเภท ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมทั้งดูแลไม่ให้นำรถที่มีควันดำมาใช้งานบนถนน
  8. ควบคุมไม่ให้เผาขยะหรือเผาในที่โล่งทุกประเภท
  9. กำชับผู้มีหน้าที่ฌาปนกิจศพให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
  10. เพิ่มความถี่ล้าง ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างใบไม้
  11. ให้ความรู้และแนะนำวิธีป้องกันสุขภาพอนามัย ผ่านช่องทางสื่สารของ กทม.และสำนักงานเขต

 

นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์ถึงอันตรายของฝุ่นละออง PM2.5 ให้ประชาชนได้รับทราบแบบเรียลไทม์ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ www.bangkokairquality.com, www.prbangkok.com, www.air4bangkok.com, Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม Facebook : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ และแอปพลิเคชัน AirBKK ซึ่งปัจจุบันมีความถี่การแจ้งเตือนวันละ 3 รอบเวลา คือ 07.00, 12.00 และ 15.00 น. เพื่อแจ้งเตือนและเน้นย้ำข้อควรปฏิบัติเพื่อให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพและป้องกันฝุ่นละออง PM2.5

สำหรับกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลาหรืองดทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นควรสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มกระทบสุขภาพ! 58 พื้นที่ "กทม.-ปริมณฑล" ฝุ่นเกินมาตรฐาน

ดินแดง! อากาศแย่มีผลต่อสุขภาพ AQI เกิน 200 งดออกจากบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง