สธ.ตั้งเป้า มิ.ย.ปูพรมฉีดให้ได้ 10 ล้านโดส พบบางแห่งยังเลื่อนนัด

สังคม
8 มิ.ย. 64
11:58
2,060
Logo Thai PBS
สธ.ตั้งเป้า มิ.ย.ปูพรมฉีดให้ได้ 10 ล้านโดส พบบางแห่งยังเลื่อนนัด
กรมควบคุมโรค ระบุภายในเดือน มิ.ย.นี้ คาดไทยฉีดวัคซีนได้ 10 ล้านโดส หลังเริ่มคิกออฟวันแรก 7 มิ.ย. ขณะที่ยังพบบางโรงพยาบาลประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน โดยระบุว่าวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมีจำกัด และบางแห่งฉีดวัคซีนเท่าที่มี

วันนี้ (8 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 2 หลังการปูพรมฉีดวัคซีน COVID-19 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยวันแรก (7 มิ.ย.) มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 306,580 โดส แต่หลายจังหวัดยังพบปัญหา ทั้งการไม่มีชื่อในระบบหมอพร้อม รวมทั้งการถูกเลื่อนฉีดวัคซีน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจพบว่าหลายโรงพยาบาลทยอยประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน โดยโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา แจ้งผ่าน เฟซบุ๊กโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระบุว่า

ขอแจ้งถึงผู้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" และ Call Center เฉพาะกิจ รพ.มทส. ที่มีกำหนดเข้ารับบริการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ณ จุดบริการ รพ.มทส อาคารสุรพัฒน์ 2 ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.นี้ เนื่องจากวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมีจำนวนจำกัด จึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนนัดออกไปก่อน

ทั้งนี้ กำหนดการให้บริการวัคซีนต้าน COVID-19 ครั้งต่อไป จะยืนยันนัดหมายผ่านระบบ SMS ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยลำดับความสำคัญจากกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและ/หรือผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" เป็นลำดับแรก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center เฉพาะกิจ รพ. มทส.โทร. 044-225955 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น.

 

ส่วน นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รอง ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ระบุว่า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อม และมีนัดวันนี้ (8 มิ.ย.) สามารถมารับการฉีดวัคซีนได้ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา ระหว่างเวลา 11.00-16.00 น. โดยเน้นไปที่ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และอยู่ในกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนรับวัคซีนซิโนแวค ระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย. สามารถมารับการฉีดได้ในวันที่ 10-13 มิ.ย.นี้ แต่ต้องรอการยืนยันจากทางโรงพยาบาลก่อนว่าจะจัดการอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับวัคซีนที่มีอยู่ในปริมาณจำกัด

มิ.ย.นี้ คาดไทยฉีดวัคซีนได้ 10 ล้านโดส

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ไทยเริ่มให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 4 ล้านโดส เฉพาะใน กทม.ฉีดแล้ว 1 ล้านโดส ทำให้ช่วยชะลอการระบาดได้ในส่วนนึง 

ส่วนการคิกออฟฉีดวัคซีนพร้อมกันวันแรกเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและลดอัตราการติดเชื้อหรือเจ็บป่วยรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ภายในปี 2564

 

ขณะนี้มีวัคซีนจำนวน 3.54 ล้านโดส แบ่งเป็นแอสตราเซเนกา 2.04 ล้านโดส และซิโนแวค 1.5 ล้านโดส และจะมีวัคซีนของแอสตราเซเนกาทยอยส่งมอบไปทุกจังหวัดอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มิ.ย.นี้ จะมีวัคซีน 8.4 แสนโดส และสัปดาห์ที่ 4 อีก 2.58 ล้านโดส

ภาพรวมตลอดเดือน มิ.ย.จะมีวัคซีน 6 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ ศบค.กำหนด และคาดว่าในเดือน มิ.ย.นี้ จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ 10 ล้านโดส

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบการบริหารจัดการ และติดตามข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพื่อลดความสับสน และขอให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามา ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพตามมาตรฐานทางสาธารณสุข ก่อนนำมาฉีดให้กับประชาชน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! คิกออฟฉีดวัคซีน COVID-19 ทั่วไทย 306,580 โดส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง