สธ.ศึกษาฉีดวัคซีนซิโนแวคให้เด็ก อายุ 3 ปีขึ้นไป

สังคม
10 มิ.ย. 64
15:42
869
Logo Thai PBS
สธ.ศึกษาฉีดวัคซีนซิโนแวคให้เด็ก อายุ 3 ปีขึ้นไป
กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการศึกษาให้ฉีดวัคซีนในเด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ขณะที่แผนจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามที่ ศบค.มอบหมายให้

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่จะนำวัคซีนซิโนแวคมาฉีดให้กับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป โดยยังต้องรอทางการจีนขึ้นทะเบียน และต้องศึกษาดูปริมาณที่ใช้ จำนวนครั้งที่ฉีด และระยะห่างระหว่างเข็ม และหากองค์การอนามัยโลกให้การรับรองจะเป็นเรื่องง่ายที่ อย.จะพิจารณาอนุมัติ

ส่วนกรณีมีนักวิชาการแนะนำให้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ให้เร็วขึ้น ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนการฉีด เพราะวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 1 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นประมาณ 70-80 % แล้วค่อยฉีดเข็ม 2 ต่อใน 16 สัปดาห์ โดยที่ภูมิคุ้มกันไม่ได้ลดลง

ส่วนแผนการจัดสรรวัคซีน สำหรับ กทม.ที่มีรายงานว่าจะได้รับการจัดสรรเพิ่มเติม ยืนยันว่าแผนยังคงเป็นไปตามสูตรของ ศบค. โดยจะพิจารณาจากปริมาณวัคซีนและศักยภาพในการฉีดของแต่ละพื้นที่

เช่นเดียวกับกรณีแพทย์ชนบทขอให้ฉีดวัคซีนในแรงงาน โดยเฉพาะโรงงานเพื่อสร้างภูมิค้มกัน ยืนยันว่าการจัดสรรวัคซีน เป็นไปตามลำดับของความสำคัญของกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่มอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่า อำนาจการกระจายอยู่ในแผนของ ศบค.ซึ่งทุกกลุ่มสำคัญเท่าเทียมกันหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง