อินเดียกังวล "เดลตา พลัส" เริ่มระบาด พบผู้ติดเชื้อใน 3 รัฐ

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 64
19:38
446
Logo Thai PBS
อินเดียกังวล "เดลตา พลัส" เริ่มระบาด พบผู้ติดเชื้อใน 3 รัฐ
ทางการอินเดียประกาศให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วหลายคนใน 3 รัฐทั่วประเทศ

วันนี้ (23 มิ.ย.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทางการอินเดียประกาศให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "เดลตา พลัส" เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

การยกระดับสถานะของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส มีขึ้นหลังจากหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับการถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 พบว่า สายพันธุ์นี้มีคุณสมบัติที่น่ากังวล 3 ประการ คือ แพร่ระบาดได้ง่ายมากขึ้น สามารถเกาะเซลล์ของปอดได้ดีขึ้น และเป็นไปได้ว่าจะลดการตอบสนองของสารภูมิต้านทานโมโนโคลน หรือสารภูมิต้านทานที่ผลิตโดยเซลล์ภูมิคุ้มกัน

คุณสมบัติดังกล่าวถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ตัดสินใจประกาศให้สายพันธุ์เดลตา พลัส เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล จากเดิมที่มีสถานะสายพันธุ์ที่น่าสนใจ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วประมาณ 40 คนใน 3 รัฐทั่วประเทศ ได้แก่ รัฐมหาราษฏระ รัฐเกรละ และรัฐมัธยประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแนะนำให้รัฐบาลท้องถิ่นใน 3 รัฐดังกล่าว ยกระดับมาตรการป้องกันทันที รวมทั้งเพิ่มการตรวจหาเชื้อ การสอบสวนโรคและเร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้

สำหรับอินเดีย พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา พลัส ครั้งแรกในประเทศเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่สายพันธุ์นี้ยังพบในอีก 9 ประเทศทั่วโลก คือ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ โปรตุเกส ญี่ปุ่น เนปาล สวิตเซอร์แลนด์ โปแลนด์ รัสเซียและจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อังกฤษ" เตรียมเปิดแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ เข็มที่ 3

เมียนมาพบผู้ติดเชื้อใหม่ 595 คน เพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่ทำรัฐประหาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง