ขีดเส้น 180 วัน ป.ป.ช.ไต่สวนปมจัดซื้อเสาไฟกินรี

การเมือง
2 ก.ค. 64
19:00
329
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 180 วัน ป.ป.ช.ไต่สวนปมจัดซื้อเสาไฟกินรี
โฆษกฯ ป.ป.ช. เปิดขั้นตอน หลังตั้ง องค์คณะไต่สวน โครงการเสาไฟฟ้าแสงสว่าง-ประติมากรรมกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ คาด 180 วันรู้ผล

วันนี้ ( 2 ก.ค.2564) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนเบื้องต้น เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเสาไฟฟ้าแสงสว่าง พร้อมรูปประติมากรรมกินรี ขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า

ตามขั้นตอนการตั้งองค์คณะขึ้นมาไต่สวนนั้น องค์คณะดังกล่าวจะประกอบผู้ช่วยเลขาธิการภาค และเจ้าหน้าที่เป็นผู้ไปดำเนินการไต่สวน ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 180 วัน ตามกฎหมาย แต่ก็สามารถขอขยายเวลาได้ตามกฎหมายเช่นกัน

ทั้งนี้ หากการไต่สวนพบว่ามีมูลความผิดก็จะเสนอไปยัง นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการ ป.ป.ช.ที่รับผิดชอบกำกับดูแลพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการร่วมพิจารณา

หากเห็นว่ามีมูลความผิด ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหา ได้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งก็สามารถขยายเวลาได้ตามความจำเป็น ตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ การแจ้งข้อกล่าวหาจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหานำพยานหลักฐาน พยานบุคคลมาชี้แจง แก้ข้อกล่าวหา ก่อนสรุปสำนวนเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ให้พิจารณา

อย่างไรก็ตามข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันนี้ที่ผ่านมา ใช้เวลาดำเนินการไม่นานนัก ประกอบกับเป็นเรื่องที่สาธารณะชนให้ความสนใจ เบื้องต้นจึงกำหนดกรอบเวลาไว้ 180 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อบต.ราชาเทวะ ชะลอจัดซื้อ "เสาไฟกินรี" 68 ล้านบาท

นายก อบต.ราชาเทวะ ชี้แจงสร้างเสาไฟกินรีถูกต้อง 

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี" อบต.ราชาเทวะ

ป.ป.ช.ตั้ง 5 องค์คณะไต่สวนปมจัดซื้อเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง