นายกฯ สั่งทุกหน่วยช่วยลดผู้ป่วยโควิดรอเตียงที่บ้าน - ข้างถนน

การเมือง
22 ก.ค. 64
18:25
1,205
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งทุกหน่วยช่วยลดผู้ป่วยโควิดรอเตียงที่บ้าน - ข้างถนน
นายกฯ กำชับอย่าให้เกิดภาพการรอเตียงของผู้ป่วย COVID-19 ตามถนนอีก หลังพบผู้เสียชีวิตนอกโรงพยาบาล รวมถึงการขอความช่วยเหลือตามสถานที่สาธารณะ ขณะที่กลาโหมเร่งปรับสโมสรทหาร - ตำรวจ เป็นศูนย์พักคอยหรือโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (22 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนต์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. กล่าวย้ำให้ทุกหน่วยงานทำทุกวิถีทาง เพื่อลดผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 และกำชับว่า อย่าปล่อยให้ผู้ป่วยที่คอยเข้ารับการรักษาอยู่ตามถนน โดยถือเป็นความรับผิดชอบของทุกหน่วยงาน

ทำอย่างไร เราจะลดคนติดเชื้อที่อยู่ในบ้านแล้วคอยรถไปรับ หรือไปคอยอยู่ตามถนนหนทาง ต้องไม่ให้เห็นภาพนี้อีกต่อไป เป็นความรับผิดชอบของทุกหน่วยงาน ไม่ใช่แค่สาธารณสุขอย่างเดียว

สอดรับกับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. กล่าวเพิ่มเติมให้ กทม.ทำงานเชิงรุก-ลงพื้นที่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการติดตามผู้ป่วย COVID-19 ที่ไม่สามารถรักษาตัวภายในบ้านได้ ต้องเร่งแยกออกมาศูนย์พักคอย หรือโรงพยาบาลสนาม

ส่วนกรณีที่รักษาตัวภายในบ้านได้ ต้องติดตามนำยารักษาโรค อุปกรณ์ หรือเครื่องมือจำเป็นส่งมอบให้ใช้ แต่ก็อ้างอิงว่าต้องนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบให้มากที่สุด

กลาโหมปรับสโมสรทหาร - ตำรวจ เป็นศูนย์พักคอย

จากข้อสั่งการนี้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ทุกเหล่าทัพได้ประสานกับสาธารณสุข ปรับปรุงสโมสรทหารและตำรวจ ทุกพื้นที่เป็นศูนย์พักคอย หรือโรงพยาบาลสนาม พร้อมประสานกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยด้วย รวมถึงจัดกำลังทหารกระจายลงพื้นที่และตั้งจุดรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ COVID-19

ขณะที่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สปสช. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กองทัพบก และกระทรวงคมนาคม ประสานความร่วมมือจัดรถ รับ-ส่ง ผู้ป่วยเดินทางกลับภูมิลำเนาไปรักษาตัว โดยสามารถติดต่อผ่าน สายด่วน 1330

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง