โคราชคลัสเตอร์เก็บของเก่า ติดเชื้อ 20 คน

ภูมิภาค
30 ก.ค. 64
11:21
741
Logo Thai PBS
โคราชคลัสเตอร์เก็บของเก่า ติดเชื้อ 20 คน
จ.นครราชสีมา พบคลัสเตอร์ชายสูงอายุอาชีพเก็บของเก่าติดเชื้อโควิด-19 คนในครอบครัว และเพื่อนบ้านติดเชื้อแล้ว 20 คน

วันนี้ (30 ก.ค.2564) ความคืบหน้าหน้ากรณีชายสูงอายุ 73 ปีชาวบ้านโคกไผ่ ต.หมื่นไวย์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา อาชีพเก็บของเก่าขายติดเชื้อโควิด-19 จากการเก็บขยะเศษขวดน้ำที่มีเชื้อโควิด-19 จึงเกิดการสัมผัสจนติดเชื้อ และแพร่กระจายสู่สมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้าน เช้าวันนี้มีผลตรวจยืนยันติดเชื้อแล้ว 20 คน รอผลตรวจอีก 3 คน

นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า คนที่มีอาชีพเก็บขยะควรหลีกเลี่ยง การเก็บขวดที่มีหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วบรรจุอยู่ภายในขวด หรือ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมถุงมือก่อนเก็บเพื่อหลีกเลี่ยงในการสัมผัสโดยตรง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนจัดการหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วให้ถูกวิธีด้วยการทิ้งลงถังขยะสีแดงที่เป็นถังขยะสำหรับทิ้งขยะติดเชื้อ ซึ่งเทศบาลนครนครราชสีมามีประจำใว้ให้แล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

อุบลราชธานีร่วมงานศพติดเชื้อกว่า 10 คน 

ขณะที่ จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลนครอุบลราชธานี ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในบ้านเรือนของชาวบ้านชุมชนวังทอง และชุมชนวัดศรีแสงทอง ต.ในเมือง อ.เมือง หลังพบคนในชุมชนไปร่วมงานศพติดเชื้อจากญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยคลัสเตอรี้นี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 18 คน

วันนี้ จ.อุบลราชธานี พบผู้ติดเชื้อ 432 คน ติดเชื้อในพื้นที่ 97 คน และกลับจากต่างจังหวัด 335 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดรอบนี้ 23 คน ผู้ป่วยสะสม 4,546 คน

เปิดครัวสนาม ม.มหาสารคาม

ส่วนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดตั้งครัวสนาม เพื่อประกอบอาหารสำหรับแจกจ่ายนิสิตภายในศูนย์พักคอย ซึ่งมีทั้งนิสิตที่ติดเชื้อโควิด-19 และเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน โดยครัวสนามจะแจกข้าวกล่องวันละ 2 มื้อ คือมื้อเช้าและเย็น โดยงบประมาณจะมาจากการบริจาคของบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย และระดมสิ่งของจำเป็นเพื่อให้ความช่วยเหลือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง