"หมอประเสริฐ" ล่ารายชื่อลดการส่งออกวัคซีน COVID-19

สังคม
9 ส.ค. 64
12:41
1,006
Logo Thai PBS
"หมอประเสริฐ" ล่ารายชื่อลดการส่งออกวัคซีน COVID-19
ชมรมแพทย์ชนบท เชิญชวนลงชื่อผ่านทางเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ พ.ร.บ​.​ความมั่นคงด้านวัคซีนฯ ลดการส่งออกวัคซีนของ Siam Bioscience เพื่อจัดหาวัคซีนอีก 20-30 ล้านโดสให้กับคนไทยลดป่วยและเสียชีวิตจาก COVID-19

วันนี้ (9 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมแพทย์ชนบท เชิญชวนร่วมลงชื่อในการรณรงค์ผ่านทางเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ พ.ร.บ​.​ความมั่นคงด้านวัคซีนฯ ลดการส่งออกวัคซีนของ Siam Bioscience ที่ ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สร้างขึ้น

เพื่อให้วัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยได้ใช้ในประเทศมากกว่าส่งออก โดยให้ลงชื่อสนับสนุนทาง http://chng.it/X94dVxZj หากวัคซีนมีน้อย​ คนอาจตายอีกนับหมื่น

หัวข้อรณรงค์ ระบุว่า นับตั้งแต่ 14 ก.ค.ที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบในหลักการจะใช้อำนาจออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตาม มาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ.2561 เพื่อกำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทย ไปนอกราชอาณาจักรชั่วคราว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ดำเนินการใดๆ

ทั้งนี้ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล ให้เหตุผลที่ขอให้ช่วยกันรณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ พรบ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ.2561 ลดการส่งออกวัคซีนที่ผลิตจาก Siam Bioscience ดังนี้

ในเวลานี้การเข้ามาของวัคซีนบริจาค และข่าวการจัดหาวัคซีนเพิ่มอาจทำให้หลายคนเข้าใจว่าสถานการณ์วัคซีนของประเทศกำลังดีขึ้น แต่ที่จริงแล้วแม้ในระยะยาวสถานการณ์เรื่อง supply ของวัคซีนของประเทศอาจจะดีขึ้นจริง

แต่ผมทราบจากการพูดคุยกับหลายท่านที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ว่า ในระยะ 2-3 เดือนข้างหน้าที่เป็นระยะหน้าสิ่วหน้าขวานของการควบคุมการระบาด เรากำลังจะประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก

วิธีที่ตรงไปตรงมามากที่สุดที่ประเทศควรทำในขณะนี้คือ การลดหรืองดการส่งออกวัคซีนที่ผลิตที่ Siam Bioscience เป็นการชั่วคราว ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนฯ ในการดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว

ขณะนี้ Siam Bioscience มีกำลังการผลิตประมาณเดือนละ 10 ล้านโดส หากใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ทำให้ประเทศมีวัคซีน 20-30 ล้านโดสในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้ได้ เราก็มีโอกาสที่จะควบคุมการระบาดและลดความสูญเสียได้ดีขึ้นมาก

การดำเนินการเช่นนี้ จะมีผลกระทบต่อประเทศอื่นในภูมิภาคบ้างในการที่จะได้รับวัคซีนจาก AstraZenaca ลดลง แต่ประเทศเหล่านี้ ไม่ได้พึ่งพาวัคซีนนี้เป็นหลักอย่างประเทศไทย

การลดลงของวัคซีนชนิดเดียวในวัคซีนหลายๆชนิดมีผลกระทบน้อยกว่าประเทศไทย ที่เมื่อวัคซีนหลักไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เราก็มีวัคซีนอื่นที่จะมาช่วยได้น้อยมาก เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว คิดว่าแม้จะมองในระดับภูมิภาคเรื่องนี้ก็ยังจำเป็นต้องทำอยู่ดี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดโควิดเพิ่ม 19,603 คน เสียชีวิต 149 คน

อภ.เร่งจัดหา ATK ให้ สปสช.ใช้ตรวจคัดกรอง COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง