รมว.เกษตรฯสั่งกรมวิชาการเกษตร แจงขั้นตอนขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย

สังคม
29 ส.ค. 54
13:28
67
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯสั่งกรมวิชาการเกษตร แจงขั้นตอนขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมสั่งกรมวิชาการเกษตรชี้แจงกระบวนการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายเพื่อการเกษตร ซึ่งมีผู้ยื่นหนังสือระงับการขึ้นทะเบียนจากเหตุกระบวนการไม่โปร่งใส

ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกสวมชุดสูทเสมือนนักธุรกิจทำทีพ่นยาฆ่าแมลง อยู่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นสัญลักษณ์แสดงว่า ธุรกิจเคมีเกษตรกำลังครอบงำข้าราชการ โดยผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายทางการเกษตรสังกัดกรมวิชาการเกษตร ได้อนุญาตให้ขึ้นทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชร้ายแรงอย่างน้อย 3 ชนิด ได้แก่ คาร์โบฟูราน ไคโครโตฟอส และ เมโทมิล ซึ่งเกษตรกรมักใช้กำจัดแมลงในนาข้าว อ้อย ถั่วฝักยาว แตงโม ผักกาดขาว และผลส้ม

และอยู่ระหว่างเตรียมประเมินผลขั้นสุดท้ายก่อนอนุมัติให้ต่ออายุทะเบียนการค้า ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายฉบับใหม่ ทั้งที่สารเคมีเกษตรเหล่านี้ เป็นสารก่อมะเร็ง หลายประเทศประกาศห้ามใช้ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการพิจาณาขึ้นทะเบียนเคมีเกษตร อาจไม่โปร่งใส

นายสุรกิจ ลิ้มสิทธิกูล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหลังรับหนังสือ จากตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเตรียมสั่งให้กรมวิชาการเกษตรชี้แจงปัญหาดังกล่าว ภายใน 2-3 สัปดาห์ โดยยอมรับว่า การเปิดเผยข้อมูลการพิจารณาขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายเพื่อการเกษตรทำได้ยาก เนื่องจากข้อมูลบางส่วนถือเป็นความลับทางธุรกิจของบริษัทผู้ขอขึ้นทะเบียนจึงแนะนำให้ตัวแทนภาคประชาชน ร้องขอข้อมูลดังกล่าวผ่านกระบวนราชกิจจานุเบกษา หรือ ศาลปกครองแทน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง