7 เดือนแรกส่งออกขยายตัว 25%

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 54
07:28
17
Logo Thai PBS
7 เดือนแรกส่งออกขยายตัว 25%

รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เผย 7 เดือนแรกปีนี้ดัชนีการส่งออกไทยขายตัวถึงร้อยละ 25 ในสินค้าเกือบทุกประเภท จากความต้องการสินค้าบริโภคในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นรวมถึงการเปิดตลาดใหม่ของผู้ส่งออก

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่าแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากปัญหาสหรัฐฯและยุโรป แต่ดัชนีการส่งออกไทย 7 เดือนแรกปีนี้ขยายตัวถึงร้อยละ 25 และคาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่ร้อยละ 18 โดยสินค้าเกือบทุกรายการมีการส่งออกสูงขึ้นเช่น กระดาษ ข้าว อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเปิดตลาดใหม่ เช่น จีน อินเดีย รวมทั้งสินค้าบริโภคมีความต้องการของตลาดมากขึ้น ยกเว้นสินค้าบางประเภทที่ขยายตัวไม่มาก เช่น เฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากต้องแข่งกับคู่แข่งสำคัญ เช่น จีน

ทั้งนี้นายวัลลภเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเกินไป , กำหนดนโยบายด้านการค้าและการลงทุนที่ชัดเจน เช่น นโยบายสนับสนุนการส่งออกมากขึ้น โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกด้านการค้าที่นอกเหนือจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อให้ผู้ส่งออกไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก นอกจากนี้ ควรกำหนดนโยบายด้านภาษีและการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะภายใต้กรอบความตกลงทางการค้าและการลงทุนที่มีอยู่ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบในต่างประเทศได้มากขึ้น
นครศรีอยุธยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง