บริษัทยาเร่งพัฒนาวัคซีนรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 64
19:26
697
Logo Thai PBS
บริษัทยาเร่งพัฒนาวัคซีนรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน
บริษัทผู้ผลิตวัคซีนหลายรายเริ่มพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่เพื่อรับมือสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า สายพันธุ์โอมิครอนมีการกลายพันธุ์ผิดปกติ และอาจหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

วันนี้ (28 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตวัคซีนหลายรายเริ่มพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่เพื่อรับมือสายพันธุ์โอมิครอน อย่างบริษัทโนวาแวกซ์ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าได้เริ่มการพัฒนาวัคซีนแล้ว โดยวัคซีนรุ่นดังกล่าวจะมีโปรตีนหนามของเชื้อ COVID-19 ที่สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ได้รับวัคซีนโดยไม่ก่อให้เกิดโรค คาดว่าวัคซีนรุ่นนี้จะพร้อมสำหรับการทดสอบประสิทธิภาพและการผลิตในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ด้านบีออนเทคของเยอรมนีและจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนต่อเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเช่นกัน

ขณะที่บริษัทโมเดอร์นาได้เริ่มทดสอบวัคซีนต้านเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด รวมทั้งพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นที่จะมีโดสสูงกว่าเดิมโดยบริษัทกำลังศึกษาวัคซีนเข็มกระตุ้นที่อยู่ในขั้นทดลอง 2 ตัว ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถรับมือกับการกลายพันธุ์ของเชื้อ COVID-19 ได้

ทั้งนี้ การเดินหน้าพัฒนาวัคซีนมีขึ้นหลังจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า สายพันธุ์โอมิครอนมีการกลายพันธุ์ผิดปกติ และ อาจหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

ที่มา​ : AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดพรมแดน "อิสราเอล" ห้ามต่างชาติเข้าประเทศสกัด "โอมิครอน" 

"อังกฤษ-เยอรมนี-อิตาลี" พบคนติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 

ทั่วโลกระงับเที่ยวบินจากแอฟริกา หวั่นสายพันธุ์ "โอมิครอน" 

อนามัยโลกตั้งชื่อ "Omicron" โควิดพันธุ์ใหม่น่ากังวลในแอฟริกา 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง