WHO เผยมีหลักฐาน "โอมิครอน" ทำป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 65
11:36
1,483
Logo Thai PBS
WHO เผยมีหลักฐาน "โอมิครอน" ทำป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก ระบุว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมที่ชี้ว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ทำให้มีผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น พร้อมขอให้แยกส่วนระหว่างจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น กับอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำลง

วันนี้ (5 ม.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้จัดการฝ่ายบริหารจัดการเหตุการณ์ไม่ปกติขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า มีผลการศึกษาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ชี้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบน แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นที่ติดเชื้อที่ปอด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบที่ร้ายแรง แม้จะถือเป็นเรื่องดี แต่เราจำเป็นต้องมีผลการศึกษาที่มากกว่านี้เพื่อพิสูจน์เรื่องดังกล่าว

พร้อมเตือนว่า การที่โอมิครอนแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วจะทำให้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โอมิครอนจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในหลายพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุขในประเทศที่ประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ยังขอให้แยกส่วนระหว่างจำนวนผู้ติดเชื้อกับอัตราการเสียชีวิต เพราะแม้ว่าหลายประเทศจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงจนทำลายสถิติ แต่อัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตต่ำกว่าการระบาดก่อนหน้านี้

ส่วนเรื่องของวัคซีน แม้ว่าโอมิครอนจะหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันได้ แต่มีหลักฐานที่ระบุว่าการฉีดวัคซีนยังสามารถป้องกันโอมิครอนได้ เพราะวัคซีนจะไปกระตุ้นทีเซลล์ให้สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาอีกชั้น แม้แต่วัคซีนของจีนก็ใช้หลักการเดียวกัน ดังนั้นปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่วัคซีน แต่อยู่ที่การฉีดวัคซีนและการเข้าถึงประชากรในกลุ่มเปราะบาง

รวมถึงคำถามว่า เราจำเป็นต้องมีวัคซีนเฉพาะสำหรับโอมิครอนหรือไม่ เรื่องนี้ผู้แทนขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้ทั่วโลกจำเป็นต้องร่วมมือกัน และไม่ปล่อยให้ผู้ผลิตวัคซีนตัดสินใจเรื่องนี้ตามลำพัง มิฉะนั้นอาจจะมีไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิมและหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเดิม พร้อมย้ำวิธีการที่ดีที่สุดในการลดความรุนแรงจากไวรัสกลายพันธุ์ คือการที่ทุกประเทศฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากรทั้งประเทศภายในเดือน ก.ค.นี้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

วิจัยเดนมาร์กชี้ "โอมิครอน" หลบภูมิวัคซีนดีกว่า "เดลตา"

มากที่สุดในโลก! สหรัฐฯ พบติดโควิดวันเดียวมากกว่า 1 ล้านคน

อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และไข้หวัดคนแรกของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง