สาว "ตาสีม่วง" หลังกินยาฟาวิพิราเวียร์รักษาโควิด หมอระบุเป็นไปได้

สังคม
7 ม.ค. 65
11:50
25,188
Logo Thai PBS
สาว "ตาสีม่วง" หลังกินยาฟาวิพิราเวียร์รักษาโควิด หมอระบุเป็นไปได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ใช้ Tiktok ที่ชื่อว่า praewzim โพสต์คลิปตาสีม่วง หลังกินยาฟาวิพิราเวียร์รักษาโควิด-19 ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ เป็นไปได้ เพราะมียาอื่นที่กินแล้วมีผลข้างเคียงคล้ายคลึงกัน แต่ขออย่าตระหนก เมื่อหยุดยาอาการจะหายไปเอง

วันนี้ (7 ม.ค.2565) สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณี ผู้ใช้ Tiktok ที่ชื่อว่า praewzim เผยแพร่วิดีโอของตัวเองซึ่งมีลักษณะดวงตาจากสีดำเปลี่ยนเป็นสีม่วง พร้อมเขียนข้อความว่า "ซีซั่นนี้เราไม่รอด ยาต้านโควิดทำฉันดูแย่ ตาสีม่วงไปเลยสิคะ" นอกจากนี้ ยังได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเพื่อยืนยันว่า เธอไม่ได้ใช้ฟิลเตอร์หรือตกแต่งภาพ และตายังเป็นสีม่วงแม้ว่าจะมีเพื่อน ๆ วิดีโอคอลมา จนทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยเกี่ยวกับอาการดังกล่าว


ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดย นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า กรณีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รับประทานยาฟาวิพิราเวียร์แล้วมีอาการดวงตาเปลี่ยนเป็นสีม่วงนั้น จากประสบการณ์รักษาผู้ติดเชื้อยังไม่พบกรณีดังกล่าวมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงของยาฟาวิพิราเวียร์ที่พบก่อนหน้านี้คือ ผู้ติดเชื้อมีอาการหัวใจเต้นช้าลง และตับอักเสบ ซึ่งมีการใช้ยากับผู้ติดเชื้อด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะกับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์จะไม่สามารถรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ได้ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้เมื่อหยุดยาอาการก็จะหายไปเอง แต่อาจต้องใช้เวลาพอสมควร

ทั้งนี้ นพ.มนูญ ระบุว่า เคยพบผู้ป่วยมีอาการตาเปลี่ยนเป็นสีม่วงจากการใช้ยาอื่น ๆ เช่นกัน อย่างยาฆ่าเชื้อรา จากประสบการณ์รักษาเคยพบผู้ป่วยมีตาสีม่วง ซึ่งการมองเห็นยังชัดเจนทุกอย่าง แต่มองเห็นภาพเป็นสีม่วง เมื่อหยุดยาแล้วอาการนี้ก็จะหายไปเอง ซึ่งคาดว่าอาจจะมีลักษณะคล้ายกันกับกรณีใหม่ที่เกิดขึ้น ดังนั้น อาการนี้จึงไม่อันตราย ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาศบค.หลังโควิดขยับ 7,526 คน ผล ATK อีก 2,244 คน

ศูนย์ฯ บางซื่อ เปิดฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ลงทะเบียนวันนี้

รพ.นพรัตน์ เปิดจองฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ผ่านค่ายมือถือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง