WHO เตือนไม่ควรมอง "โอมิครอน" ก่อโรคเล็กน้อย

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 65
13:41
1,200
Logo Thai PBS
WHO เตือนไม่ควรมอง "โอมิครอน" ก่อโรคเล็กน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลกเตือนไม่ควรมองว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ก่อให้เกิดอาการป่วยเพียงเล็กน้อย เพราะสายพันธุ์นี้ทำให้คนทั่วโลกป่วยเข้า รพ.และเสียชีวิตได้

วันนี้ (7 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า แม้จะพบว่าโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" น่าจะก่ออาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าโอมิครอนก่อโรคเล็กน้อย เนื่องจากสายพันธุ์นี้เหมือนกับสายพันธุ์อื่นๆ ที่ทำให้ผู้คนเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ยังเตือนด้วยว่า โอมิครอนทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อทะยานพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างภาระให้กับระบบสาธารณสุขทั่วโลก โดยพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 71 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 100 ขณะที่ยอดผู้ป่วยอาการรุนแรงทั่วโลกเป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนมากถึงร้อยละ 90

สายพันธุ์ "โอมิครอน" เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายประเทศเพิ่มสูงขึ้น และทำลายสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด โดยเฉพาะในยุโรป เช่น อังกฤษ ที่ขณะนี้กำลังขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์อย่างหนัก

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศบค.สั่งระงับ Test & Go - เพิ่ม 3 จังหวัด Sandbox

องค์การอนามัยโลกเตือน "โอมิครอน" อาจนำไปสู่สายพันธุ์อันตราย

ฮ่องกงหวั่นระลอก 5 ยกระดับคุมโควิด-ระงับเที่ยวบินจาก 8 ประเทศ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง