"ญี่ปุ่น" ยังไม่ยกระดับคุมฉุกเฉิน หลังยอดติดโควิดทะลุ 9.4 หมื่นคน

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 65
14:22
1,185
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ยังไม่ยกระดับคุมฉุกเฉิน หลังยอดติดโควิดทะลุ 9.4 หมื่นคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูง ขณะที่วานนี้ (2 ก.พ.) ยอดติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 94,000 คน

วันนี้ (3 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 94,000 คนเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ทางการกรุงโตเกียวยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21,576 คน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงโตเกียวจนถึงวันที่ 1 ก.พ. อยู่ที่ร้อยละ 50.7 เกินเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ทางการกรุงโตเกียวตั้งไว้ เพื่อร้องขอให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน

ก่อนหน้านี้ ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลยังไม่พิจารณาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว โดยจำเป็นที่จะต้องพิจารณาผลจากการประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉิน (มัมโบ) ภายในกรุงโตเกียวก่อน

นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่นควบคู่ เช่น สัดส่วนของผู้ป่วยอาการรุนแรงต่อจำนวนเตียงที่สำรองไว้สำหรับผู้ป่วยอาการรุนแรง ซึ่งอยู่ในภาวะที่ยังสามารถรับมือได้ ทั้งนี้รัฐบาลจะพยายามหลีกเลี่ยงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจภายในประเทศ

 

ส่วนที่ "เกาหลีใต้" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ มากกว่า 20,000 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังชาวเกาหลีใต้หลายล้านคนเดินทางและรวมตัวกันในช่วงวันหยุดยาวเทศกาล จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

หน่วยงานด้านสุขภาพของเกาหลีใต้ เตือนว่า หลังสิ้นสุดเทศกาล อาจทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


ที่มา : NHK, The Korea Times, สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง