"เวียดนาม" เปลี่ยนเป้าโควิด "คุมป่วยหนัก-เสียชีวิต" แทนติดเชื้อ

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 65
12:11
1,526
Logo Thai PBS
"เวียดนาม" เปลี่ยนเป้าโควิด "คุมป่วยหนัก-เสียชีวิต" แทนติดเชื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เวียดนามเปลี่ยนเป้าหมาย "ควบคุมการป่วยหนักและเสียชีวิต" จากโควิด-19 แทนควบคุมการติดเชื้อ พร้อมเดินหน้าถอดโควิดออกจากบัญชีอันตรายเป็นพิเศษ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เวียดนามปรับเป้าหมายการรับมือโควิด-19 จาก “ควบคุมการติดเชื้อ” เป็น “ควบคุมการป่วยหนักและเสียชีวิต” เท่านั้น พร้อมเดินหน้าถอดโรคโควิด-19 ออกจากบัญชี “อันตรายเป็นพิเศษ”

แนวทางดังกล่าว ระบุไว้ในมติของรัฐบาลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ปี 2022-2023 ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

เป้าหมายโดยรวมของเวียดนามในช่วงเวลานี้ คือการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ปกป้องชีวิตและสุขภาพประชาชน ลดจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด รวมถึงฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิด-19 ในเวียดนามลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนอยู่ในระดับสูง

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เวียดนามตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มร้อยละ 16 หรือเฉลี่ยกว่า 171,400 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ก่อน แต่จำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตลดลงร้อยละ 14 เหลืออยู่ที่ 75 คน ขณะเดียวกันเวียดนามฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกว่า 201 ล้านโดส ให้ประชากรราว 98 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

เวียดนามจะพิจารณาเพิกถอนโควิด-19 ในสถานะโรคติดเชื้อ Class A ซึ่งหมายถึง “อันตรายเป็นพิเศษ” และจัดให้อยู่ในสถานะโรคติดเชื้อ “อันตราย” เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม โรคติดเชื้อ Class A ครอบคลุมโรคติดเชื้อที่มีอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตอยู่ในระดับสูง เช่น โปลิโอ ไข้หวัดนก A-H5N1 กาฬโรค อีโบลา ไข้เลือดออกลาสซาและมาร์บูร์ก ไข้เวสต์ไนล์ ไข้เหลือง และอหิวาตกโรค

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.ยัน "ฟาวิพิราเวียร์" รักษาโควิดได้ผล ช่วยอาการดีขึ้น

ติดเชื้อพุ่ง! "เกาหลีใต้" โควิดรายวันเกิน 6 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง