“พล.ต.อ.วิเชียร” ชี้ 3 ชื่อเหมาะนั่ง ผบ.ตร.

อาชญากรรม
1 ก.ย. 54
06:54
12
Logo Thai PBS
“พล.ต.อ.วิเชียร” ชี้ 3 ชื่อเหมาะนั่ง ผบ.ตร.

"พล.ต.อ.วิเชียร" ระบุถึงกรณีเตรียมเสนอชื่อบัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ว่าเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา โดยปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงกระบวนการต่อสู้ เพื่อขอความเป็นธรรม ขณะที่นักวิชาการระบุการแต่งตั้งโยกย้ายโดยไม่ยึดหลักธรรมาภิบาลจะส่งผลให้บ้านเมืองถอยหลัง

แม้จะทราบข่าวเรื่องการเสนอชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่แล้ว แต่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวสั้นๆ เพียงว่า "ขอให้เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา" ส่วนบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 3 คน คือ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์, พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา และ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต นับว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งสิ้น ทั้งนี้ก็ปฏิเสธที่จะชี้แจงการทำหน้าที่หรือแนวทางการต่อสู้ เพื่อขอความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมต่อไป
 
สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายในเดือน ก.ย.นี้ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานหลักสูตรปริญญาเอก สาขาการพัฒนาธรรมาภิบาล มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม กล่าวย้ำให้รัฐบาลยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและทุกคน เพราะหากยึดโยงเพียงความต้องการของฝ่ายการเมือง จะส่งผลให้กลไกของบ้านเมืองถดถอย รวมถึงเหตุผลการปรับโยกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วยเหตุผลของปัญหาบ่อนการพนัน อาจไม่เพียงพอหรือสมเหตุสมผลเท่าที่ควร เพราะโดยหลักการ ควรประเมินจากผลการทำงาน โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่นั้นบรรลุตามนโยบายรัฐบาลหรือไม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง