เตือนมิจฉาชีพแฝงกลุ่มหางาน เสี่ยงถูกหลอกเปิด "บัญชีม้า"

อาชญากรรม
19 ก.ย. 65
07:11
636
Logo Thai PBS
เตือนมิจฉาชีพแฝงกลุ่มหางาน เสี่ยงถูกหลอกเปิด "บัญชีม้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตือนมิจฉาชีพแฝงในกลุ่มหางาน หลอกขอรหัสบัตรประชาชน OTP เปิดบัญชีม้า พบหญิง 18 ปี ตกเป็นผู้เสียหายถูกออกหมายเรียก 3 หมายในข้อหาฉ้อโกง แนะอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้ผู้อื่นในโลกออนไลน์

วันที่ 18 ก.ย.2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) PCT เปิดเผยกรณีมิจฉาชีพจากเพจรับสมัครงานออนไลน์หลอกนักเรียนหญิงอายุ 18 ปีคนหนึ่ง ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ให้เปิดบัญชีม้าให้

นักเรียนคนดังกล่าวต้องการมีรายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่ จึงหางานจากสื่อออนไลน์ กระทั่งพบเพจเฟซบุ๊กประกาศรับสมัครงานที่รับสมัครแอดมินเพจ ทำหน้าที่ขายสินค้าทางออนไลน์

เพจดังกล่าวระบุว่า จะได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาท แต่จะต้องเปิดบัญชีธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และส่งหลักฐานข้อมูลส่วนตัวให้ทางเพจ เช่น รหัสบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประชาชน เลข OTP จากนั้นเพจดังกล่าวก็ไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาหญิงผู้เสียหายได้รับข้อความว่า "ทำไมไม่ส่งสินค้าไปให้ทั้งที่โอนเงินไปแล้ว"

นอกจากนั้น ยังได้รับหมายเรียกจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ 2 หมาย และ สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี อีก 1 หมาย ในข้อหาฉ้อโกง จึงได้มั่นใจว่าถูกมิจฉาชีพหลอกลวง

แนะ 4 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ

  • อย่าเชื่อคนง่ายและอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร อย่าเผยแพร่ให้ผู้อื่นทราบโดยเฉพาะบุคคลที่รู้จักผ่านโลกออนไลน์ อาจถูกนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นในโลกออนไลน์ต่อได้
  • ห้ามนำบัญชีธนาคารของตนให้ผู้อื่นใช้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตามประกาศชักชวนทำงานใด ๆ หากสงสัยว่าบัญชีของตนถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อดำเนินการอายัดบัญชีของตนทันที
  • หากมีข้อความรหัสตัวเลข หรือรหัส OTP ส่งเข้ามาในเครื่องโทรศัพท์โดยไม่ทราบที่มา ห้ามเผยแพร่หรือส่งต่อให้ผู้อื่นทราบ เพราะอาจกำลังถูกขโมยบัญชีธนาคาร หรือกำลังถูกใช้โปรแกรมควบคุมอุปกรณ์สื่อสารระยะไกลขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร
  • การสมัครงานออนไลน์ควรที่จะตรวจสอบบริษัท จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า https://www.dbd.go.th เพื่อให้ทราบว่าบริษัทได้จดทะเบียนจริง มีตัวตน ยังประกอบธุรกิจอยู่หรือไม่ จากนั้นให้ตรวจสอบไปยังบริษัทโดยตรงว่ามีประกาศรับสมัครงานหรือไม่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง