วุฒิสภาเลือก 11 กสทช. วันนี้

การเมือง
5 ก.ย. 54
01:37
13
Logo Thai PBS
วุฒิสภาเลือก 11 กสทช. วันนี้

วุฒิสภาจะคัดเลือก กสทช. จำนวน 11 คน ในวันนี้ เพื่อเป็นองค์กรในการบริหารจัดการด้านสื่อฯ และกิจการโทรคมนาคม

วันนี้ (5 ก.ย.)วุฒิสภาจะประชุมเพื่อลงคะแนนเลือกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ตามมาตราที่ 17 ของพระราชบัญญัติองค์การจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พุทธศักราช 2553 โดยจะลงมติเลือกคณะกรรมการ กสทช. 11 คนเพื่อทำหน้าที่จากผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 44 คน

ด้านนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว. นนทบุรี ในฐานะกรรมาธิการสามัญ ตรวจสอบประวัติความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของผู้สมควรได้รับเลือกเป็น กสทช. เชื่อมั่นว่า การคัดเลือกกรรมการ กสทช. ในวันนี้จะได้คณะกรรมการที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย แม้จะยังไม่สามารถตรวจสอบเชิงลึก เกี่ยวกับผลประโยชน์ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองได้

สำหรับกระบวนการลงคะแนนเลือก กสทช.ของวุฒิสภาในวันนี้ สามารถทำได้ 2 แนวทาง คือ การประชุมโดยเปิดเผย และการประชุมลับ เพื่อป้องกันไม่ให้ระหว่างการอภิปรายคัดเลือกมีผู้ถูกพาดพิงเสียหาย แต่เบื้องต้นคาดการณ์ว่ากระบวนการคัดเลือก กสทช. น่าจะเป็นการประชุมลับเพื่ออภิปรายประวัติเชิงลึกและข้อมูลลับของผู้ได้รับการเสนอชื่อแต่ละคน รวมถึงข้อร้องเรียนถึงเรื่องมีส่วนได้ส่วนเสียกับกลุ่ม ทุนต่างๆ
 
ส่วนการลงมติน่าจะเป็นการลงมติลับโดยใช้บัตรลงคะแนนแยกตามกลุ่มของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม ด้านกฎหมาย ด้านเศรษฐศาสตร์ การคุ้มครองผู้บริโภคการศึกษาวัฒนธรรม หรือการพัฒนาสังคม
 
ขณะที่ขั้นตอนหลังการลงมติและได้รายชื่อ กรรมการ กสทช.แล้ว จะต้องจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการ ภายใน 15 วัน เพื่อเลือกผู้เหมาะสม เป็นประธาน และรองประธาน กสทช. ก่อนแจ้งนายกรัฐมนตรี ให้นำชื่อขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง