เปิดวาทะ "โน้ส อุดม" วิจารณ์การเมืองไทยในทอล์กโชว์ "เดี่ยว"

สังคม
15 ต.ค. 65
10:59
2,714
Logo Thai PBS
เปิดวาทะ "โน้ส อุดม" วิจารณ์การเมืองไทยในทอล์กโชว์ "เดี่ยว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เมื่อเดี่ยว 13 "โน้ส อุดม แต้พานิช วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีโดยตรง ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30 นาที จนผู้ชมแบ่งเป็นสองฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่หากย้อนไปเดี่ยวก่อน ๆ จะพบว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โน้สวิจารณ์การเมืองไทย

ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย และกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลเป็นอย่างมาก สำหรับ "เดี่ยว 13" การแสดงทอล์กโชว์ของ "โน้ส อุดม แต้พานิช" ซึ่งสอดแทรกการแซวการเมือง และมีเนื้อบางช่วงที่ถูกมองว่าสนับสนุนผู้ชุมนุมไล่นายกรัฐมนตรี ซึ่งชุมนุมตรงกับวันที่ทำการแสดงในช่วง เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีช่วง 30 นาทีท้าย ที่วิพากษ์วิจารณ์ นายกฯ อย่างชัดเจน

ช่วงหนึ่ง โน้ส สมมติประเทศไทยเป็นเครื่องบิน และบอกว่าปกติเครื่องบินขับด้วยกัปตันผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งโน้ส เปรียบเทียบในลักษณะว่า ขณะนี้ ประเทศไทย กำลังบริหารโดยผู้เชี่ยวชาญหรือไม่

สำหรับเดี่ยวไมโครโฟน โน้ส อุดม แต้พานิช เริ่มตั้งแต่ปี 2538 จนถึงล่าสุดมีถึงเดี่ยว 13 มีเดี่ยวพิเศษ 4 ครั้ง มีการล้อการเมืองแทบทุกครั้ง

เดี่ยว 7 ปี 2551 แร็ปล้อเลียนรัฐบาล คมช. โดยล้อว่า คมช.เป็นนักปฏิวัติมือใหม่ ชิงอำนาจมาได้แต่ใช้ไม่เป็น และเปรียบ นายสมัคร สุนทรเวช ซึ่งเป็นนายกฯ ในรัฐบาลต่อมา เปรียบเป็นพ่อครัวที่ปรุงรัฐบาลชุดใหม่ "แต่อาหารที่ได้-แทบทานไม่ได้" และกล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกชักใยจากคนแดนไกล

และมีเดี่ยวหนึ่งที่ดัดแปลงเพลง "รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง" ล้อเลียนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยใช้คำแทนว่า “หล่อ” มีพร้อมทุกอย่างยกเว้นอำนาจตัดสินใจ

เดี่ยว 10 ปี 2556 แต่งเพลงแร็ป ล้อเลียน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีการอ่านสคริปต์ในการแถลงแต่ละครั้ง เช่น อ่านคำว่า ถนนคอนกรีต เป็น คอ-นก-รีด อ่านชื่อเมืองเป็นประเทศ เช่น ประเทศซิดนีย์ สคริปต์จบประโยคที่เขียนไว้ “Thank You 3 Time” เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง