หลากความเห็น "ศรีสุวรรณ" ถูกทำร้าย ตร.จ่อเรียกคู่กรณีรับทราบข้อหา

สังคม
18 ต.ค. 65
19:12
475
Logo Thai PBS
หลากความเห็น "ศรีสุวรรณ" ถูกทำร้าย ตร.จ่อเรียกคู่กรณีรับทราบข้อหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้คนในสังคมต่างแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย หลัง "ศรีสุวรรณ จรรยา" ถูกทำร้าย จำนวนไม่น้อยมองว่า แม้จะชอบหรือไม่ชอบแต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการตอบโต้กันด้วยการใช้ความรุนแรง

วันนี้ (18 ต.ค.2565) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกทำร้ายร่างกาย ขณะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หน้าอาคารสอบสวนกลาง หลังเดินทางไปร้องเอาผิด "โน้ส อุดม แต้พานิช"

หลังเกิดเหตุผู้คนในสังคมแสดงความคิดเห็นหลากหลาย ต่อกรณีที่เกิดขึ้น นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ซึ่งทำงานด้านสิทธิมนุษยชน บอกว่า "ความช่างฟ้อง" ของศรีสุวรรณ ไม่ใช่เหตุผลชอบธรรม ในการทำร้ายกัน และสังคมไม่ควรเชียร์ด้วยความสะใจ

สอดคล้องกับ นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการและสื่อสารมวลชน ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และบอกว่า "ความรำคาญ" ไม่ใช่ข้ออ้างให้คนทำร้ายกัน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง บอกว่า การร้อง ควรเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องสัพเพเหระ ที่สร้างกระแสให้ตัวเอง และสังคมไม่ควรส่งเสริมคนที่ใช้กำลัง เพราะจะกลายเป็นการเลียนแบบ

นางอังคณา นีละไพจิต อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน ไม่เห็นด้วย ที่ศรีสุวรรณ ยื่นเรื่องเอาผิด "โน้ส อุดม" เพราะถือเป็นการคุกคามทางกฎหมายต่อผู้เห็นต่าง ขณะที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อนายศรีสุวรรณ

น.ส.สุวดี พันธุ์พานิช พรรคไทยสร้างไทย บอกว่า "ที่รุนแรงกว่าคนตีกัน คือการเห็นคนตีกัน เป็นเรื่องบันเทิง" และไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าเป็นการทำร้ายร่างกาย หรือการฟ้องร้องที่เกินกว่าเหตุ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วน บอกว่า ไม่สนับสนุนความรุนแรง แต่ปัจจุบัน คนเห็นต่างมักใช้วิธีแจ้งความเอาผิดอีกฝ่าย จนแสดงความเห็นอะไรไม่ได้ และมองว่า ความรุนแรงแบบนี้ ก็เป็นผลมาจากระบบยุติธรรม ที่ไม่ชอบธรรม บางคนมองว่า การฟ้องร้องของศรีสุวรรณ เป็นการใช้ความรุนแรงในเชิงอำนาจแบบหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! บุกทำร้าย “ศรีสุวรรณ” ขณะร้องเรียนตรวจสอบ “โน้ส อุดม” เดี่ยว 13

"ศรีสุวรรณ" แจ้งความเอาผิดชายบุกทำร้ายร่างกายกลางวงสื่อ

บทวิเคราะห์ : “พี่ศรี” เจอดี

"ศรีสุวรรณ" กับบทบาทนักร้องเรียน

กว่า 10 ปี แล้ว ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดหน้าร้องเรียนหน่วยงานรัฐ ร้องเรียนมาแล้ว มากกว่า 3 พันเรื่อง

เฉพาะปี 2565 ศรีสุวรรณ เดินหน้าตรวจสอบการทุจริต ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ผิดจริยธรรมสงฆ์ ตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง หวยแพง และหมิ่นสถาบัน รวมเกือบ 60 เรื่อง เช่น ยื่นเรื่องกับ ป.ป.ช. เอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์, รัฐมนตรี 2 กระทรวง กรณีปล่อยให้หมูและไข่ แพง รวมถึงยื่นฟ้องนายอนุทิน และคณะ เหตุระงับการจัดซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะสงสัยว่ามีพิรุธ

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าคัดค้านการควบรวมทรูและดีแทค เพราะผูกขาด และขัดต่อกฎหมาย และร้อง ปอท.แจ้งความเอาผิด ไทยเวียตเจ็ท กรณีปล่อยแคมเปญวันเมษาหน้าโง่ ตามมาด้วยนารา กับโฆษณาไม่เหมาะสม

แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมส่วนหนึ่งมาตลอด เรื่องการเป็นนักร้องเรียน และร้องเรียนเรื่องจุกจิก แต่ศรีสุวรรณ เคยให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ยืนยัน เขาตรวจสอบทุกรัฐบาล และไม่ได้มีเป้าหมายที่จะเล่นการเมือง

ส่วนผู้ก่อเหตุ คือนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล อายุ 62 ปี เป็นผู้ชุมนุมคณะราษฎร และเป็นอดีตผู้ชุมนุม กลุ่ม นปช.เคยชุมนุมต่อต้านรัฐบาลพลเอกประยุทธ์หลายครั้ง ปัจจุบัน แสดงออกทางการเมือง ผ่านช่องยูทูปของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ ทำธุรกิจส่วนตัว แต่อ้างว่า ภายใต้การบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์ และสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจขาดทุน ถูกฟ้องล้มละลาย จึงออกมาชุมนุม จนถูกดำเนินคดี กว่า 10 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เคยไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มแรงงานที่กิจการถูกปิดตัว และเกิดเหตุเผชิญหน้า ปะทะกันกับนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 ปีบนเส้นทางนักร้อง (เรียน) “ศรีสุวรรณ จรรยา” ขอทำหน้าที่จนหมดแรง-ปัดปูทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง