จับตาโควิดสายพันธุ์ XBB หลบภูมิได้ดี เสี่ยงติดเชื้อซ้ำ

สังคม
18 ต.ค. 65
19:12
991
Logo Thai PBS
จับตาโควิดสายพันธุ์ XBB หลบภูมิได้ดี เสี่ยงติดเชื้อซ้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย XBB เหตุมีโอกาสหลบภูมิคุ้มกันเก่ง เสี่ยงติดเชื้อซ้ำ ย้ำวัคซีนยังป้องกันได้

วันนี้ (18 ต.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ถึงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB ว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย XBB เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างสายพันธุ์ BJ.1 และ BM.1.1.1 โดยมีบรรพบุรุษร่วมกันคือ BA.2

เพราะฉะนั้นภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเรา ไม่ว่าได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือเคยได้รับเชื้อโควิด-19 มาก่อน จะจดจำเชื้อสายพันธุ์ XBB ไม่ได้ ซึ่งเมื่อได้รับเชื้อสายพันธุ์ XBB ร่างกายไม่มีภูมิป้องกัน ทำให้ติดเชื้อง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

ซึ่งโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB กระจายตัวอยู่ในแถบทวีปเอเชีย ส่วน BQ 1.1 ที่กระจายอยู่ในยุโรปและอเมริกา

เมื่อการกระจายของเชื้อเกิดขึ้นได้ง่าย แต่ละคนมีความสามารถในการป้องกันตัวเองได้ไม่เท่ากัน ตัวเลขจากสิงคโปร์เห็นได้ชัดเจน จากเมื่อเดือนที่แล้วมีผู้ป่วยจากโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB จำนวน 1 พันกว่าคน ตอนนี้ขยับขึ้นมาเป็น 1 หมื่นคน

ซึ่งคนที่ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นประชากรวัยหนุ่มสาว อายุประมาณ 20 - 40 ปี แต่คนกลุ่มนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลน้อย ขณะเดียวกันกลุ่มคนสูงอายุ อายุมากกว่า 70 ปี ติดเชื้อประมาณ 10% แต่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและห้อง ICU จำนวนมาก

ความรุนแรงถ้ามองในคนหนุ่มสาวจะไม่มาก ถ้ากลุ่มเสี่ยงความรุนแรงก็จะมาก ประเด็นสำคัญคือไม่ได้มองว่าไวรัสรุนแรงมากขึ้น แต่มองที่โอกาสไวรัสตัวนี้จะกระจายไปหากลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบางได้ง่ายขึ้น 

ดร.อนันต์ ยังกล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังช่วยป้องกันอาการของโรคไม่ให้รุนแรง เพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน แต่ทั้งนี้คนที่ได้รับวัคซีนยังสามารถมีอาการที่ป่วยหนักได้โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง หรือ กลุ่มเปราะบาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ไทยพบ 1 คน "โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย “BQ.1" แพร่เร็ว-ดื้อยา

ด่วน! พบโควิดสายพันธุ์ XBB-BF.7 ในไทยรวม 4 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง