"แม่ค้าออนไลน์" แชร์ประสบการณ์ โดนภาษีย้อนหลัง 4 ล้าน

สังคม
3 พ.ย. 65
07:28
5,998
Logo Thai PBS
"แม่ค้าออนไลน์" แชร์ประสบการณ์ โดนภาษีย้อนหลัง 4 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตแม่ค้าออนไลน์ ที่ จ.พิษณุโลก โพสต์ประสบการณ์แจ้งเตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ให้ระมัดระวังเรื่องภาษี อ้างเคยถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 4 ปี เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท

วันที่ 2 พ.ย.2565 ปุ๊กกี้ นพัชร์ธนมนต์ อายุ 25 ปี อดีตแม่ค้าออนไลน์คนดัง จ.พิษณุโลก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pookky Naphatthanamon Thanatharanon อ้างว่า ถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกว่า 4 ล้านบาท

โดย ปุ๊กกี้ บอกเล่า ประสบการณ์ที่ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 4 ล้านบาท หลังเธอโพสต์ภาพการใช้ชีวิตทั้งการซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือแม้แต่เงินในบัญชี

ปุ๊กกี้เริ่มต้นหาเงินหารายได้ จากการทำธุรกิจการค้าออนไลน์ ขายอาหารเสริม ตั้งแต่อายุประมาณ 16 ปี ซึ่งยังเป็นเด็กไม่รู้เรื่องภาษีเลย จนอายุ 18 ปี เริ่มจริงจังกับการขายมากขึ้น และจดทะเบียนเป็นบริษัท

ในวันที่ 17 กันยายน 2563 ซึ่งหลังจากจดทะเบียนบริษัทได้ไม่นาน ประมาณ 1 เดือน ก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาติดตามเรื่องการเสียภาษี ซึ่งตนเองก็ตกใจมากเพราะเพิ่งจะทำบัญชีเพื่อเตรียมเสียภาษีได้ไม่นาน แต่ก็ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมประวัติการโพสต์ภาพ รายได้ ภาพบัญชีการเงิน เอามาคำนวณภาษีย้อนหลังตั้งแต่เริ่มต้นมีรายได้

ปุ๊กกี้ บอกว่า เธอพยายามสื่อสารเรื่องนี้ออกมาบอกกับผู้ที่ทำการค้าขายออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีน้องๆ ที่ยังเป็นเด็กอายุยังไม่ถึง 15 ปี ก็เรื่องที่จะทำการค้าขายออนไลน์กันแล้ว จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับเธอ ไปเกิดขึ้นกับคนอื่นๆ เพราะปัจจุบันเธอก็ยังคงค้างต้องจ่ายเงินภาษีอีกประมาณ 180,000 บาท

ปุ๊กกี้ยอมรับเธออยากย้ายประเทศ โดยในเดือนธันวาคมนี้เธอก็จะออกตระเวนว่าจะไปอยู่ประเทศไหนดี เพราะไม่อยากให้ลูกและครอบครัวของเธอจะต้องเจอะเจอปัญหาเดียวกันกับที่เคยเจอ

สุดท้ายเธออยากแนะนำให้คนที่จะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องการทำบัญชี และควรเข้าไปปรึกษาขอคำแนะนำจากกรมสรรพากรก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะเช่นเดียวกันกับเธอ ปัจจุบันเธอเลิกขายของออนไลน์และหันไปประกอบอาชีพอื่นแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง