เด็กไทยคว้า 1 เงิน 3 ทองแดงจากการแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิก

สังคม
6 ก.ย. 54
02:35
17
Logo Thai PBS
เด็กไทยคว้า 1 เงิน 3 ทองแดงจากการแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิก

เด็กนักเรียนไทย 5 คนที่ไปร่วมแข่งขันดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่ประเทศโปแลนด์ เดินกลับถึงไทยแล้ว หลังได้รับรางวัล 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง และอีก 1 เกียรติคุณประกาศ

นักเรียนไทย 5 คน เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้ปกครอง ครู และเพื่อนนักเรียน หลังได้รับรางวัล 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง และใบเกียรติคุณประกาศ 1 ใบ จากการแข่งขันดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 5 ที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์
 
ผลการแข่งขัน นักเรียนไทยสามารถคว้ารางวัลมาได้ 1 เหรียญเงินจากฝีมือของนายนนท์ ปณิธานไพศาล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และ 3 เหรียญทองแดงจากนายกฤตานน ศิโรรัตนกุล, นายกิตติพศ เงินยวง โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม และนายพงษ์พิจิตร ชวนรักษาสัตย์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ส่วนอีก 1 รางวัลเกียรติคุณประกาศจากนายธิปยวิศว์ ชื่นจิตร โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
 
นายนนท์ ปณิธานไพศาล เจ้าของรางวัลเหรีญเงิน เปิดเผยว่า แม้การแข่งขันครั้งนี้ ข้อสอบจะยากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ได้พยายามทำอย่างเต็มที่ ซึ่งหลังจากทราบผลก็รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมาก เพราะชอบวิชาดาราศาสตร์มาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยสนใจในเรื่องความสวยงาม การเคลื่อนที่ของดวงดาว รวมถึงอื่นๆ ในหมวดดาราศาสตร์ โดยครั้งต่อไปตั้งใจว่าจะเปลี่ยนไปร่วมแข่งขันในเรื่องของโลกและอวกาศแทน เนื่องจากมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นจากดาราศาสตร์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ได้เรียนรู้เรื่องราวของโลกได้มากขึ้น
 
ส่วนนายกิตติพศ เงินยวง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เจ้าของรางวัลเหรียญทองแดง ระบุว่า ข้อสอบครั้งนี้ยากมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งก่อนไปแข่งขันก็ได้นายนนท์ ปณิธานไพศาล นักเรียนรุ่นพี่ ที่ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ช่วยเพิ่มพูนความรู้ หรือเป็นติวตอร์ จึงสามารถทำข้อสอบจนได้รับเหรียญรางวัลมาได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง