NATO ไม่ถอย! เคียงข้าง "ยูเครน" ตราบเท่าที่ทำได้

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 65
13:42
221
Logo Thai PBS
NATO ไม่ถอย! เคียงข้าง "ยูเครน" ตราบเท่าที่ทำได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
NATO ให้คำมั่นเพิ่มการสนับสนุนอาวุธให้กับยูเครน รวมถึงช่วยฟื้นฟูระบบพลังงานที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย

โฆษกสำนักงานอัยการยูเครน อ้างถึงชิ้นส่วนขีปนาวุธหลายพันลูก รวมถึงระเบิดลูกปรายและชิ้นส่วนจรวดของรัสเซียที่ใช้โจมตีเมืองคาร์คีฟ โดยระบุว่ารัสเซียใช้อาวุธเหล่านี้โจมตีระบบสาธารณูปโภคของพลเรือน โรงพยาบาล อาคารที่พักอาศัยของประชาชน รวมถึงธุรกิจของภาคเอกชนและทางการ ซึ่งไม่มีส่วนใดๆ เกี่ยวข้องกับกองทัพ หลักฐานเหล่านี้จะถูกนำไปตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญและทีมสืบสวนของศาลอาญาระหว่างประเทศ

ในขณะที่สถานการณ์ของทหารยูเครนที่ประจำการในแนวหน้าของภูมิภาคดอนบาส กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวจัด รวมทั้งมีฝนตกลงมา ทำให้พื้นที่กลายสภาพเป็นบ่อโคลน ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าสภาพอากาศเช่นนี้จะทำให้ทหารยูเครนเป็นฝ่ายได้เปรียบเหนือทหารรัสเซีย ที่ส่วนใหญ่เพิ่งเข้าประจำการ ยังขาดประสบการณ์และทักษะในการใช้ชีวิตในสมรภูมิรบท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดเป็นเวลานาน

ส่วนการประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ที่กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย

เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวหารัสเซียว่าพยายามใช้ฤดูหนาวเป็นอาวุธในการทำสงคราม โดยรัสเซียพ่ายแพ้ในสมรภูมิรบ จึงตอบโต้ด้วยการโจมตีเป้าหมายพลเรือน

ในขณะที่แถลงการณ์ของ NATO ระบุว่า จะให้ความช่วยเหลือยูเครนในการซ่อมแซมระบบพลังงานและปกป้องประชาชนจากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ ซึ่งเลขาธิการ NATO ระบุว่าจะอยู่เคียงข้างยูเครนตราบเท่าที่ต้องทำและจะไม่ยอมถอย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง