ทั่วโลกฉลองตรุษจีนชื่นมื่น

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 66
11:32
216
Logo Thai PBS
ทั่วโลกฉลองตรุษจีนชื่นมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในออสเตรเลียและรัสเซียได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ขณะที่ครอบครัวชาวจีนหลายครอบครัวใช้เวลาร่วมกันหลังไม่ได้พบกันมานาน 3 ปีจากการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด

จีนชื่นมื่นเจอหน้าครอบครัวในรอบ 3 ปี

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2566 ครอบครัวชาวจีนรับประทานอาหารร่วมกันที่ภัตตาคารภายในโรงแรมหรูใจกลางกรุงปักกิ่ง หลังจากสมาชิกในครอบครัวได้กลับมาเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง

ด้านกระทรวงคมนาคมจีน คาดการณ์ว่าการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ อาจสูงกว่า 2,100 ล้านเที่ยว หลังจากจีนใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดมานานถึง 3 ปี ก่อนที่จะผ่อนปรนมาตรการต่างๆ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ความเคลื่อนไหวของประชาชนหลายร้อยล้านคนทั่วประเทศ ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุว่าโควิด-19 ระลอกใหม่ยังไม่น่าจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

ด้าน ปธน.สี จิ้นผิง แสดงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ในชนบทเนื่องจากระบบสาธารณสุขค่อนข้างเปราะบาง นอกจากนี้ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งเตรียมความพร้อมทั้งยาและอุปกรณ์การแพทย์ให้ครบถ้วนเพื่อดูแลผู้สูงอายุและประชาชนกลุ่มเสี่ยง

ส่วนบริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติจีนได้เพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 3 เท่า เพื่อผลิตยาลดไข้และยาแก้ไอให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ

ต่างชาติร่วมฉลองตรุษจีน

บรรยากาศย่านไชน่าทาวน์ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย กลับมาคึกคักหลังจากทางการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด

 

ด้านผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าหลายรายในย่านไชน่าทาวน์ หวังว่าการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังจากการใช้มาตรการควบคุมโรคตลอด 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 กระทบต่อการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนโดยตรง

ด้านชาวรัสเซียหลายร้อยคนร่วมชมการแสดงเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ซึ่งความสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนในรัสเซียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ว่าคนเชื้อสายจีนในกรุงมอสโกจะมีสัดส่วนค่อนข้างน้อยก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง