ซูเปอร์เรือยอชต์บินได้ ด้วยพลังงานไฮโดรเจน วิ่งได้เร็วสุด 140 กม./ชม.

Logo Thai PBS
ซูเปอร์เรือยอชต์บินได้ ด้วยพลังงานไฮโดรเจน วิ่งได้เร็วสุด 140 กม./ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตูดิโอออกแบบในอิตาลีเผยภาพซูเปอร์เรือยอชต์บินได้ ขนาด 74 เมตร เคลื่อนที่และยกตัวเหนือผิวน้ำเหมือนกำลังบิน ด้วยความเร็วสูงสุด 75 นอต หรือประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เรือยอชต์ต้นแบบลำนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเรือใบอเมริกาคัพ (America’s Cup) โดยปรับให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น และเป็นการใช้เทคโนโลยีการเคลือบฟอยล์บนเรือยอชต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

เรือไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) ลำนี้มีชื่อว่า “เพลกตรัม (Plectrum)” ถูกออกแบบให้เป็นเรือที่แล่นเหนือผิวน้ำด้วยระบบฟอยล์ (Foil System) ซึ่งจะช่วยให้เรือยกตัวขึ้นเพื่อลดแรงต้านระหว่างน้ำกับเรือ โดยความสูงที่ยกจากผิวน้ำอยู่ที่ 15 เมตร ในช่วงที่เรือแล่นด้วยความเร็วต่ำหรือหยุดนิ่ง แต่หากอยู่ในช่วงที่ทำความเร็วสูงเรือจะยกตัวจากผิวน้ำอยู่ที่ 20 เมตร

เรือเหนือผิวน้ำใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจน ผ่านมอเตอร์ 3 ตัว ที่ติดตั้งไว้ใต้น้ำ โดยแต่ละตัวให้กำลัง 5,000 แรงม้า แล่นด้วยความเร็วสูงสุด 75 นอต หรือประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น 1 ในเรือที่แล่นได้เร็วที่สุดในเรือประเภทเดียวกัน

พื้นที่ใช้สอยภายในของเรือแบ่งออกเป็น 4 ชั้น มีห้องพักทั้งหมด 7 ห้อง โดยแบ่งเป็นห้องสำหรับแขก 6 ห้อง และห้องของเจ้าของเรืออีก 1 ห้อง อีกทั้งยังมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่หัวเรือ ส่วนท้ายเรือจะเป็นสระว่ายน้ำและโรงจอดรถยนต์

ปัจจุบันเรือยอชต์ต้นแบบลำนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาเพื่อให้เกิดขึ้นจริง โดยคาดว่าจะสามารถสร้างได้ตามแผนที่วางไว้ด้วยเงิน 80 ล้านยูโร คาดจะแล้วเสร็จในปี 2025 นี้

ที่มาข้อมูล: lazzarinidesignstudio, interestingengineering, boatinternational, superyachttimes
ที่มาภาพ: lazzarinidesignstudio
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง