ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรีกินผลไม้โชว์ ยืนยันปลอดสารซีเซียม

สังคม
23 มี.ค. 66
20:15
402
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรีกินผลไม้โชว์ ยืนยันปลอดสารซีเซียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้บประชาชน ที่ยังคงวิตกกังวลกับสารกัมมันตรังสีซีเซียม–137 ด้วยการรับประทานผลไม้ หลังมีกระแสวิตกสารซีเซียมตกค้างในผักผลไม้

วันนี้ (23 มี.ค.2566) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมคณะ ร่วมกันชิมผลไม้ที่นำมาจากสวนในพื้นที่ ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่อยู่ใกล้โรงหลอมที่ตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ชนิดเดียวกับที่หายไปจากโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งใน อ.ศรีมหาโพธิ์ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผักผลไม้ในพื้นที่ปลอดภัย

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้แนะนำเครื่องมือวัดค่ารังสีให้เจ้าของสวนผลไม้หลายชนิด โดยใช้ตัวอย่าง ดิน น้ำ อากาศ ผลไม้จากสวนในพื้นที่ใกล้โรงงานหลอม ซึ่งเจ้าของสวนผลไม้ บอกว่า ช่วงนี้ถูกลูกค้ายกเลิกการจอง เพราะเกรงว่าอาจมีสารปนเปื้อน เมื่อเจ้าหน้าที่มาตรวจแล้วบอกว่าปลอดภัยภัยก็ทำให้มั่นใจมากขึ้น

นอภ.ศรีมหาโพธิ์เร่งสอบที่มาบิ๊กแบ็กฝุ่นเหล็ก 50 ตัน

ท่ามกลางความกังวลเรื่องสารปนเปื้อนในพื้นที่ ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีชาวบ้านพบบิ๊กแบ็กน้ำหนักกว่า 50 ตัน ทิ้งอยู่กลางทุ่งนาหมู่ที่ 4 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ์ ห่างจากบ้านเรือนประชาชน 1-3 กิโลเมตร ภายในถุงมีลักษณะคล้ายฝุ่นเหล็ก

นายโกศล พรพรม หัวหน้าคนงาน บอกว่า ไปรับซื้อวัสดุดังกล่าวมาจากชลบุรี กิโลกรัมละ 1 บาท เพื่อนำมาเผาใน 200 ลิตรผ่าครึ่ง จากนั้นจะนำกลับใส่ถุงบิ๊กแบ็กกลับคืนบริษัท ได้ค่าตอบแทนกิโลกรัมละ 10-12 บาท โดยต้นทางบอกว่าเป็นตะกั่วทองแดงเท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ล่าสุดนายอำเภอศรีมหาโพธิ์ กำลังเข้าไปตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง