"จุรินทร์" ย้ำยังไม่จับมือพรรคใด รอผลหลังเลือกตั้ง

การเมือง
11 เม.ย. 66
11:07
223
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ย้ำยังไม่จับมือพรรคใด รอผลหลังเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประเมินเสียงตอบรับ ปชป.ดีขึ้น ย้ำจุดยืนยังไม่จับมือกับพรรคใดตั้งรัฐบาล ขอรอผลหลังเลือกตั้ง ให้ประชาชนตัดสินก่อน ไม่ขอวิจารณ์นโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท แต่เห็นว่าต้องไม่สุ่มเสี่ยงพาประเทศไปตายเอาดาบหน้า

วันนี้ (11 เม.ย.2566) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังมีพลังเงียบ พลังประชาธิปปัตย์ อีกจำนวนมากที่จะกลับมาช่วยเหลือพรรคในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ จากการลงพื้นที่ล่าสุด จ.นครสวรรค์ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีคนหลายหมื่นมาร่วมฟังปราศรัยและสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์อยู่ ทำให้เห็นว่าพลังเหล่านี้ คือเสียงตอบรับที่ดีขึ้น เห็นภาพเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ส่วนการจับขั้วหลังการเลือกตั้งที่อาจจะไม่ใช่ข้้วเดิมนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกตั้ง ซึ่งตนเองยืนยันมาโดยตลอดและจะยึดหลักการนี้ จับขั้วไหนหรือจับมือกับใครจะต้องอยู่หลังการเลือกตั้งทั้งหมด ใครที่จับมือกันก่อนก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปตามนั้น ถ้าจับขั้วแล้วจัดตั้งรัฐบาลได้เลย ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีการเลือกตั้ง ดังนั้นจะเกิดประชาธิปไตยได้อย่างไร ตามระบอบประชาธิปไตย จะต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกตั้งก่อน และประชาชนจะเป็นคนแรกที่จะให้คำตอบว่า พรรคไหนจะได้เป็นรัฐบาล และนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้ ประชาชนจะเป็นคำตอบคนแรก

ส่วนพรรคใดที่จับมือกันก่อนก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าต้องเคารพเสียงประชาชนก่อน ยืนยันหลักคิดไม่เคยเปลี่ยน มีนโยบายจุดยืนอุดมการที่ชัดเจน จึงขอให้ประชาชนไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์ได้ ที่สำคัญจะไม่พาประเทศหลงทาง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงินเศรษฐกิจสังคม

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่า จะไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลนั้น นายจุรินทร์ ยืนยัน ไม่ก้าวก่ายแต่ละพรรค เพราะ ปชป.มีจุดยืนที่ชัดเจนและไม่เคยวอกแวก พร้อมย้ำว่าต้องให้ประชาชนตัดสินใจก่อน

นายจุรินทร์ ย้ำว่า พรรคมีนโยบายบนพื้นฐานความรับผิดชอบ และแจกแจงที่มารายได้และการใช้เงิน ดังนั้นจะทำให้ประเทศไปข้างหน้าได้แน่นอน จึงไม่ขอวิจารณ์นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย แต่มองว่านโยบายของพรรคการเมือง จะต้องไม่พาประเทศไปตายเอาดาบหน้า ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน ที่มาที่ไปของรายได้ รวมถึงไม่เป็นนโยบายรายวัน ซึ่งจะทำให้ ในอนาคตประเทศเกิดความสุ่มเสี่ยง หรือพาประเทศไปตายเอาดาบหน้าหรือไม่ ดังนั้นจึงคิดว่าไม่ควรจะให้เกิดการทุจริตเชิงนโยบายขึ้นมาอีกครั้ง เพราะจะถือเป็นการทำลายประเทศ ทำลายประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งจะต้องเป็นสิ่งที่ต้องตระหนัก ต้องรู้เท่าทัน รวมถึงนำประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง