ศึกชิงเก้าอี้ 3 เขต ส.ส.เมืองพัทลุง “สนามเล็ก” แต่เดือดไฟลุก

การเมือง
11 เม.ย. 66
16:37
4,553
Logo Thai PBS
ศึกชิงเก้าอี้ 3 เขต ส.ส.เมืองพัทลุง “สนามเล็ก” แต่เดือดไฟลุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การประกาศวางมือทางการเมืองของ “นริศ ขำนุรักษ์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีต ส.ส.พัทลุง ในสาย “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยครั้งนี้ นริศ เป็นผู้เลือกลำดับ ส.ส.บัญชีรายรายชื่ออยู่ที่ 98 ซึ่งไกลเกินกว่าจะได้กลับมาทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา

จ.พัทลุง มี 3 เขตเลือก ประกอบด้วยเขตเลือกตั้งที่ 1 มี อ.เมือง, เขาชัยสน เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.ศรีนครินทร์, ควนขนุน, ศรีบรรพต และป่าพะยอม และเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.กงหรา, ตะโหมด, บางแก้ว อำป่าบอน และปากพะยูน

การเลือกตั้งปี 2566 แม้พัทลุงจะเป็นจังหวัดเล็ก ๆ มีเพียง 3 เก้าอี้ให้แย่งชิงกัน แต่สมรภูมินี้จัดว่าเดือดไฟลุก เหตุเพราะเป็นพื้นที่ชิงชัยจาก 4 พรรคใหญ่ คือ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ

แม้ “นริศ” วางมือทางเมืองจากปัญหาสุขภาพ แต่ยังไม่วางพื้นที่ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ส่ง “ร่มธรรม ขำนุรักษ์” ลูกชายคนเล็กลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคฯเพื่อรักษาพื้นที่และฐานเสียงเดิมไว้

ด้วยว่าการเลือกตั้งปี 2562 เกิดปรากฎการณ์ล้มแชมป์ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เสียเก้าอี้ให้กับพรรคภูมิใจไทยไป 2 เขต ขณะที่ “สุพัชรี ธรรมเพชร” บ้านใหญ่ธรรมเพชร สอบตกในพื้นที่เขต 1 และนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สอบตกในเขต 2 และเหลือรอด “นริศ ขำนุรักษ์” เขต 3 คนเดียว

ครั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยภายใต้การนำของ “เจ๊ะเปี๊ยะ“ นาที รัชกิจประการ แม่ทัพใต้ของพรรคฯ ซึ่งฐานที่มั่นอยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง ส่ง “ภุชงค์ วรศ” ลงเขต 1 ต้องไปสู้กับ “สุพัชรี ธรรมเพชร” จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจ้องทวงคืนพื้นที่ และยังมี “เอกภัทร ภักร์รัศมี” นักการเมืองหน้าใหม่ไฟแรงจากพรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวสอดแทรก

ส่วนเขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ “ฉลอง เทอดวีระพงศ์ “ซึ่งครั้งที่แล้วสามารถเอาชนะ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส. 8 สมัยของประชาธิปัตย์มาได้ แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่นาน ก็ถูกเว้นวรรคการเมืองคดีถูกกล่าวหากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

ครั้งนี้เขาส่ง “วรท เทอดวีระพงศ์” หรือ “ปลัดเม่น” ลูกชายลง ส.ส.เขตแทน ขณะที่ นิพิฏฐ์ เจ้าของพื้นที่เก่าโบกมือลาประชาธิปัตย์เข้าพรรคพลังประชารัฐ อยู่กับ ”ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ดูแลพื้นที่ภาคใต้ โดยมีชื่อในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ลำดับ 18

โดยพลังประชารัฐสู้กลับส่ง “พลกฤษณ์ คล้ายวิตภัทร” มาทวงแชมป์คืน เช่นเดียวกับค่ายประชาธิปัตย์ส่ง “ปิยะกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี” ลูกสาว “สานันท์ สุพรรณชนะบุรี” อดีต ส.ส. 2 สมัย และอดีตนายกฯ อบจ. 2 สมัยลุยสู้ศึก

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติก็สู้ไม่ถอย เมื่อบ้านใหญ่ ”ธรรมเพชร” ส่ง “นิติศักดิ์ ธรรมเพชร” ลูกชายของ วิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาลงชิงชัยด้วย

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 ประชาธิปัตย์ส่ง “ร่มธรรม ขำนุรักษ์” ลูกชายคนเล็กของนายนริศ ชิงเก้าอี้กับ “ประเทือง มนตรี” พี่ชายของ “นาที รัชกิจประการ” จากค่ายภูมิใจไทย และมีค่ายพลังประชารัฐส่ง “วัฒนา เรืองแก้ว” เข้าท้าชิง

แม้จะเป็นสนามเล็ก แค่สามเขตเลือกตั้ง แต่ประมวลผลแล้ว เดือดไม่แพ้สนามใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง