“ประยุทธ์” พอใจเศรษฐกิจฟื้นดี เมินผลโพล-ไม่อยากทะเลาะกับใคร

การเมือง
18 เม.ย. 66
13:58
147
Logo Thai PBS
“ประยุทธ์” พอใจเศรษฐกิจฟื้นดี เมินผลโพล-ไม่อยากทะเลาะกับใคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ขอบคุณทุกฝ่ายดูแลสถานการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มั่นใจของการการเงินการคลังประเทศมั่นคงเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวฟื้นฟู กำชับ คพ.เฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 อย่างใกล้ชิด ส่วนผลโพลก็เปลี่ยนทุกวัน ไม่ได้มองว่าเป็นความขัดแย้ง และจะไม่ขัดแย้งกับใคร

วันนี้ (18 เม.ย.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศฟื้นฟูดี ทั้งการท่องเที่ยวและการต่างประเทศ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลประชาชนอย่างเหน็ดเหนื่อย รวมไปถึงกองกำลังต่าง ๆ ที่อยู่ตามแนวชายแดน ก็เผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบากเช่นกัน

ส่วนเรื่องสถานการณ์สงกรานต์ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับสถิติอุบัติเหตุที่อาจจะมากขึ้น แต่ผู้เสียชีวิตลดลง ส่วนใหญ่อุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการขับรถเร็ว โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์

สำหรับเรื่องการท่องเที่ยวล่าสุดพบว่า ทาง Agoda จัดอันดับให้ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ ส่วนจังหวัดอื่น ๆ พบว่า การท่องเที่ยวคักและมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แต่สิ่งที่สำคัญก็คือต้องดูแลเรื่องของความปลอดภัย และเรื่องของสุขภาพ

พร้อมทั้งได้กำชับกรมควบคุมมลพิษ ให้ติดตามปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันระมัดระวัง และอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย รวมถึงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน และขณะนี้พบว่า มีฝุ่นควันที่มาจากประเทศอินเดีย แต่ไม่ขอกล่าวโทษใคร เพราะวันนี้เรื่องสถาวะอากาศเป็นสิ่งที่ทุกประเทศต้องระมัดระวัง รวมถึงเรื่องภาวะโลกร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงผลโพลว่า การจัดทำโพลต่าง ๆ ก็ว่ากันไป เพราะเปลี่ยนทุกวัน ตนไม่ได้มองเป็นความขัดแย้ง เพราะไม่เคยขัดแย้งกับสื่อ ไม่ขัดแย้งกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือขัดแย้งกับใคร ยกเว้นกรณีคนทำผิดกฎหมายต้องดำเนินคดี ซึ่งทุกประเทศก็มีกฎกติกาและกฎหมายดำเนินการเช่นเดียวกับการใช้กำลังยุติความรุนแรง

ทั้งนี้ประเทศไทยถือว่าเบาที่สุดแล้ว จึงขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่บ้าง เพราะเจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากทะเลาะกับประชาชน แต่ถ้าใครทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ เพราะประเทศอยู่ด้วยคนหลายกลุ่ม หลายฝ่าย ถ้ายังเกลียด และไม่ไว้ใจกันประเทศก็ไปไม่ได้

พร้อมขอให้ดูด้วยว่า ประเทศไทยเปลี่ยนไปมาก เช่น มีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อหลายสาย แต่บางคนก็ไม่เคยสังเกตหรือเกิดไม่ทัน ไม่เห็นถึงความลำบากในอดีตที่ผ่านมา แต่ในวันนี้อยากได้สิ่งที่ดีกว่าเดิม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้มองแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ดูแลทุกกลุ่มจึงขอให้มองสิ่งเหล่านี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง