ไทยยันไม่คิดทวงคืน "ช้างไทยในต่างแดน" หลังข่าวศรีลังกาขู่ฟ้อง

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ค. 66
15:08
4,216
Logo Thai PBS
ไทยยันไม่คิดทวงคืน "ช้างไทยในต่างแดน" หลังข่าวศรีลังกาขู่ฟ้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อท้องถิ่นศรีลังกา ตีข่าววัด ขู่ฟ้องไทยหากทวงคืน "พลายประตูผา-พลายศรีณรงค์" ช้างทูตสันถวไมตรีกลับ กรมอุทยานฯ ยันไม่มีนโยบายทวงคืนช้างไทยในต่างแดน กรณีพลายศักดิ์สุรินทร์ เจ็บป่วยใช้วิธีการทางทูตกลับมารักษาตัว

หลังจากพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยจากศรีลังกาในนามทูตสันถวไมตรีนานถึง 22 ปีและกลับมาอยู่ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าซ้ายที่งอไม่ได้ และยังพบภาวะต้อกระจกที่ตาขวา

ล่าสุดเริ่มมีความเคลื่อนไหวที่จะให้ติดตามความเป็นอยู่ของช้างไทยในต่างแดนอีกกว่า 10 เชือกที่เคยออกไปในนามทูตสันถวไมตรี โดย 2 เชือกคือพลายประตูผา และพลายศรีณรงค์ 

อ่านข่าวเพิ่ม ไขคำตอบ! ไทยส่งช้างให้ศรีลังกาทำไม?

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2566 World forum อ้างถึง การรายงานข่าว จากสำนักข่าวท้องถิ่นในศรีลังกา เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ถ้าไทย นำพลายอีก 2 เชือกกลับ จะฟ้องร้องดำเนินคดี โดยอ้างว่า นายเนรัญชรา ไวเยรัตนา หัวหน้าฝ่ายฆราวาสวัดพระเขี้ยวแก้ว ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในปัจจุบัน อ้างว่า เขาคือผู้ร้องขอให้ไทยมอบช้างให้ ในปี 2529 ซึ่งได้ทำหน้าที่อัญเชิญพระเขี้ยวแก้ว พระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเปรียบกับการถวายของแด่พระพุทธเจ้า มีคุณค่าทางวัฒนธรรม

ช้างได้รับการดูแลจากผู้ที่มีความรู้ด้านสัตวแพทย์ศาสตร์ มานาน 37 ปี แต่เอ็นจีโอในศรีลังกา กำลังนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเพื่อให้ไทยนำช้างกลับ จึงเตรียมจะฟ้องร้องหากไทย ตัดสินใจพาช้างกลับ เพื่อเรียกค่าชดเชย

พลายศักดิ์สุรินทร์ หลังอยู่ในไทย 4 วันในระยะกักโรคที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

พลายศักดิ์สุรินทร์ หลังอยู่ในไทย 4 วันในระยะกักโรคที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

พลายศักดิ์สุรินทร์ หลังอยู่ในไทย 4 วันในระยะกักโรคที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

ไม่มีนโยบายทวงคืนช้างไทยในต่างแดน 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้รัฐบาลไทย ยังไม่มีนโยบายในการทวงคืนช้าง 2 เชือกที่อยู่ในศรีลังกา คือพลายประตูผา และพลายศรีณรงค์ ที่เคยถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีในประเทศศรีลังกาช่วงปี 2544 มีแต่จะสนับสนุนความร่วมมือในการเข้าไปช่วยดูแลช้าง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการประสานงาน

ยืนยันว่าไม่มีนโยบายทวงคืนช้างจากศรีลังกาแน่นอน ตอนนี้ขอให้ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ดีที่สุด ส่วนช้าง 2 เชือกมีแค่การจะเข้าไปช่วยดูแลไม่ใช่การไปขอคืนตามที่มีข่าว

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีของพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่ใช่การทวงคืนช้าง เป็นการเจรจาทางการทูตและมีข้อตกลงร่วมกัน เห็นร่วมกันว่าสมควรที่จะนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมารักษาในไทย เพราะช้างที่มอบให้ไปในต่างประเทศ ก็จะมีตกลงร่วมกัน และยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง 

นายอรรถพล กล่าวว่า ส่วนแนวทางในการอนาคตนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ระบุชัดเจนว่าจะมีการประสานความร่วมมือกับคณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยในศรีลังกา ที่การจะเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนดูแลช้างซึ่งกันและกัน และไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรให้มหาวิทยาลัยและศรีลังกาในการดูแลช้าง

ส่วนช้างไทยเชือกอื่นที่อยู่ในต่างแดน จะต้องมีการสำรวจและติดตามทั้งหมดว่ามีความเป็นอยู่และจะมีมาตรการดูแลอย่างไร โดยเบื้องต้นวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ จะประชุมอนุกรรมการช้างบ้าน ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งเรื่องการส่งช้างไปเป็นทูตสันถวไมตรี และจะสรุปเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการช้างแห่งชาติ ตามขั้นตอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 4 วันในไทย "พลายศักดิ์สุรินทร์" มีความสุข-พี่ควาญถักสร้อยใหม่รับขวัญ

ไทยส่ง "ช้างไทย" ทูตสันถวไมตรี 20 เชือก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง