จับกระแสการเมือง : 26 ก.ค.2566 ซุปเปอร์ดีล ร้อน ลับ ลวง ช่วงฝุ่นตลบการเมือง

การเมือง
26 ก.ค. 66
18:34
1,348
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : 26 ก.ค.2566 ซุปเปอร์ดีล ร้อน ลับ ลวง ช่วงฝุ่นตลบการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อ ครม.มติให้มีวันหยุดยาว 6 วันระหว่าง 28 ก.ค.-2 ส.ค.2566 ว่ามี Hidden Agenda อะไรเบื้องหลังหรือไม่ เหตุเกิดช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อการเมืองที่กำลังเดือดระอุ บ้างก็ว่า หยุดเพราะรัฐต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว การจับจ่ายใช้สอย ส่วนคอการเมืองก็วิเคราะห์ว่า เป็นของการต่อรองเก้าอี้ของพรรคต่างๆ หากมีการพลิกข้ามขั้ว ว่ากันไป

ดีลปิดสวิตช์ 112 แค่กระแสปั่น

นักข่าวเช็กกันสายแทบไหม้ เมื่อมีกระแสข่าว “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า บินไปเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันคล้ายวันเกิด 26 ก.ค.2566

ท่ามกลางกระแสข่าวมีดีลเสนอทักษิณ ก้าวไกลจะปิดสวิตช์การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในช่วง 4 ปีข้างหน้า และจะร่วมเป็นรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคเพื่อไทย (พท.) คาดว่าวิธีนี้จะทำให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยอมรับและลงคะแนนเสียงให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ “ ช่อ” พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ปฏิเสธว่าแค่กระแสปั่น และเป็นไปไม่ได้ เพราะธนาธรอยู่เมืองไทย และอยู่ในกรุงเทพมหานคร

เพื่อยืนยันความชัดเจน เวลาบ่าย 14.40 น. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ก็ปรากฏตัวที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล โดยลงจากรถที่บริเวณลานจอดรถชั้น 2 และเดินเข้าอาคารจากบริเวณชั้น 2 ทันที ไม่ได้ตอบคำถามนักข่าวว่า ได้เดินทางไปต่างประเทศจริงหรือไม่

มีเพียงรายงานว่า นายธนาธรไม่ได้เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคก้าวไกลประมาณ 4-5 วันแล้ว

“Yes sir” เป็นไปตามกฎหมาย

บ่ายวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2566 ถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่จะดำเนินการช่วงเวลาใด ว่าตามกติกาตามกฎหมาย

ส่วนการเดินทางกลับไทยของทักษิณนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีกระบวนการอยู่แล้ว เมื่อมาจะมีคนไปรับดำเนินการตามขั้นตอนและตามกฎหมาย ไม่ต้องประสาน มาเมื่อไหร่ก็มีกระบวนการดำเนินการอยู่แล้ว และยังไม่ได้มีการรายงาน และไม่มีข่าว เพราะข้อมูลข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการสั่งการอะไร ไม่ต้องสั่ง เอ๊ะ ทำไมคุณต้องให้ผมไปสั่งทุกเรื่อง ตำรวจเขาทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ใครจะไปจะมา ไม่ใช่เฉพาะรายหนึ่งรายใด ปฏิบัติหน้าที่ด้วยวิธีการเดียวกัน

เมื่อถูกถามว่า ทักษิณ ชินวัตร ไลฟ์สดมาในงานทำบุญวันเกิดที่ จ.อุบลฯ ว่าจะกลับไทยวันที่ 10 สิงหาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์หงุดหงิดว่า “ก็รอดูดิ กลับหรือเปล่า ออกมาหลายครั้งแล้ว”

เมื่อถามว่าการกลับไทยของทักษิณ จะเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมายใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “Yes sir”

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการเดินทางกลับไทยของนายทักษิณในครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่คิด

“ฮ่องกงซุปเปอร์ดีล” ทักษิณกลับบ้าน

ด้านเฮียชู “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ไม่มีแผ่วโพสต์เฟซบุ๊ก” ฮ่องกงซุปเปอร์ดีล” ระบุว่า ทักษิณกลับไทย ประธานสภาเลื่อนการโหวตนายกฯ เพื่อไทยยกเลิกหมายประชุม 8 พรรค ออกอาการหลังเข็นไปไม่ไหว แบะท่าชวนอีกฝั่งมาเจรจาชนแก้ว “มิ้นต์ช็อก” ถึงบ้านฮ่องกงซุปเปอร์ดีล ทักษิณกลับไทย

ก้าวไกลก็ไม่ถอย ไม่ลดเพดานประชาชนอดทนรอนายกฯ คนใหม่ ส่วน สว.ยันเสียงแข็ง “มีก้าวไกล ไม่มี สว.” ทุกอย่างก้าวไปไหนไม่ได้ ถึงทางตันของแท้ เพราะไม่มีใครยอมถอย ต่อภาวะเงียบสงบเชื่อมโยงไปถึงสัญญาณเจรจาที่ “ฮ่องกง” กับทักษิณ

แกนนำเพื่อไทย ศาสดาก้าวไกล อำนาจเก่า ทหาร นายทุนใหญ่ แกนนำพรรคขั้วอำนาจเดิมทุกอำนาจไปเคลียร์เพื่อปิด “ซุปเปอร์ดีล” ที่ฮ่องกง ก่อนข่าวออก “ทักษิณกลับบ้าน 10 สิงหาคม”

ตกลงซุปเปอร์ดีลได้ ปิดจ๊อบให้ความมั่นใจระดับทักษิณเตรียมแพ็กกระเป๋ากลับบ้าน ทุกอำนาจพยักหน้ายอมรับ “ซุปเปอร์ดีล” เกมเหนือเฆม ลงตัวที่นายกฯ ตัวสูงๆ

แต่ซุปเปอร์ดีลจะคุ้มกับความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้หรือไม่? หนึ่งคนแลกกับ 26 ล้านเสียง อนาคตไม่กี่วันได้คำตอบ

ปิดท้ายที่ศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 3 ส.ค.นี้ เปิดทำการมาก็มีลุ้นนัดวินิจฉัยคำร้องผู้ตรวจการฯ ปมเสนอชื่อซ้ำ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ขัดต่อข้อประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ว่าขัดหรือแย่งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ได้รู้กัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง