ครบรอบ10 ปีเหตุการณ์ 9/11 จนท.คุมเข้มความปลอดภัย

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 54
14:21
32
Logo Thai PBS
ครบรอบ10 ปีเหตุการณ์ 9/11 จนท.คุมเข้มความปลอดภัย

แม้วินาศกรรมจะผ่านพ้นไปนานถึงสิบปีแต่ผู้นำอังกฤษมองว่า โลกยังคงถูกคุกคามด้วยภัยจากกลุ่มก่อการร้าย และ กลุ่มมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่ง ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้มีการจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมที่มีมากกว่า 3,000 คน

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ร่วมกันทำพิธีไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 คน จากเหตุวินาศกรรมอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อสิบปีก่อน ส่วนบรรยากาศในนครนิวยอร์กในช่วงสุดสัปดาห์นี้ มีการเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยตามระบบขนส่งมวลชนไม่ว่าจะเป็นสถานีรถไฟใต้ดิน สนามบิน มีการตั้งด่านตรวจรถเป็นจุด ๆ เช่นเดียวกับที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน เนื่องจากมีรายงานข่าวกรองที่เชื่อถือได้ระบุว่า กลุ่มอัลกออิดะห์มีแผนการจะก่อเหตุระเบิดรถยนต์มุ่งเป้าโจมตีสะพาน หรือ อุโมงค์ในมหานครนิวยอร์ก หรือ กรุงวอชิงตันดีซี ในช่วงครบรอบ 10 ปีเหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ แต่ยังไม่มีการยืนยันข่าวกรองดังกล่าว

ที่เมืองฟูลเลอร์ตัน รัฐแคลิฟอร์เนีย นายสก็อต ทาวน์ลี่ย์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้อุทิศสนามหน้าบ้านของเขาเป็นอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงนักดับเพลิง, ตำรวจ และ พลเรือน ที่เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมเมื่อสิบปีก่อน แม้ว่าสถานที่เกิดเหตุจะอยู่คนละฟากของประเทศ แต่เขาต้องการสร้างอนุสรณ์สถานขึ้นมาเพื่อให้ผู้คนได้จดจำเหตุการณ์ในครั้งนั้น และรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

ในจำนวนผู้เสียชีวิต 3,000 กว่าคนจากเหตุวินาศกรรมเมื่อสิบปีก่อนได้มีคนไทยรวมอยู่ด้วยหนึ่งในนั้นคือ น.ส.อรศรี เลียงธนะสาร ซึ่งวันนี้ครอบครัวของเธอได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่จังหวัดนครนายก

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่า ตอนนี้โลกปลอดภัยมากขึ้นหลังจากที่มีการปราบปรามและโค่นล้มเครือข่ายอัลกออิดะห์ รวมถึงการสังหารนายอุซามะห์ บินลาดิน แต่ในความเป็นจริงอันตรายยังคงมีอยู่อย่างในประเทศเยเมนและโซมาเลีย ยังคงมีปัญหาเรื่องกลุ่มก่อการร้าย และ ชาวมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่งที่กระจายอยู่ทั่วโลก รวมถึงในสหราชอาณาจักรด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง