เทคโนโลยี GelSight Svelte ช่วยให้มือหุ่นยนต์สัมผัสได้เต็มความยาวนิ้ว

Logo Thai PBS
เทคโนโลยี GelSight Svelte ช่วยให้มือหุ่นยนต์สัมผัสได้เต็มความยาวนิ้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์ MIT ได้ประดิษฐ์นิ้วหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ที่สามารถจับวัตถุได้เหมือนกับมนุษย์ ช่วยให้มือหุ่นยนต์สัมผัสวัตถุได้เต็มความยาวนิ้ว และแม่นยำมากขึ้น

เวลาที่มนุษย์เราสัมผัสวัตถุสักอย่างหนึ่งมักใช้ทั้งนิ้วมือในการจับหรือถือมันเอาไว้ ไม่ใช่เพียงแค่ปลายนิ้ว ซึ่งตัวรับความรู้สึกในผิวหนังก็จะส่งข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุที่กำลังสัมผัสอยู่ไปยังสมอง นักวิทยาศาสตร์จาก MIT จึงได้พัฒนานิ้วมือของหุ่นยนต์ให้สามารถสัมผัสวัตถุได้ทั้งนิ้วมือโดยใช้เทคโนโลยี GelSight Svelte เซนเซอร์สัมผัสตรวจจับที่ใช้กล้องในการรับข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุที่จับอยู่

เทคโนโลยี GelSight Svelte เป็นเซนเซอร์สัมผัสที่ใช้กล้องซึ่งมีความยาว ความโค้ง และมีรูปร่างเหมือนนิ้วของมนุษย์ อุปกรณ์จะให้การตรวจจับสัมผัสที่มีความละเอียดสูงในพื้นที่ขนาดใหญ่ โดยใช้กระจก 2 ชิ้นช่วยในการสะท้อนและหักเหแสง เพื่อให้กล้องตัวหนึ่งซึ่งอยู่ที่ฐานของเซนเซอร์ สามารถมองเห็นได้ตลอดความยาวของนิ้ว

นักวิจัยใช้เซนเซอร์ GelSight Svelte เพื่อสร้างมือหุ่นยนต์ที่สามารถจับวัตถุที่หนักได้เช่นเดียวกับมนุษย์ โดยจะมีนิ้วมือทั้งหมด 3 นิ้ว ซึ่งแต่ละนิ้วจะมีกล้อง 1 ตัวอยู่ที่ฐาน มีไฟ LED 2 แถวตามความยาวของนิ้ว มีกระจกโค้งยาว 1 อันทอดไปตามความยาวของนิ้ว และกระจกแบนที่มีขนาดสั้นกว่าตั้งอยู่ใต้กล้อง เมื่อมองลงไปที่กระจกแบน กล้องจะสามารถมองเห็นการสะท้อนของกระจกโค้งทั้งหมด

เทคโนโลยี GelSight Svelte ยังสร้างเซนเซอร์รูปนิ้วที่มีกระดูกที่ยืดหยุ่นได้ ด้วยการวัดลักษณะการโค้งงอของกระดูกสันหลังเมื่อนิ้วสัมผัสวัตถุ จึงสามารถคาดคะเนแรงที่กระทำบนเซนเซอร์ได้ โดยระบบยังรู้ด้วยว่ายิ่งนิ้วโค้งมากเท่าใด แรงกดบนวัตถุที่ถืออยู่ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

ที่มาข้อมูล: newatlas, mit, interestingengineering, hackster, techeblog
ที่มาภาพ: mit
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง