"วราวุธ" จ่อขอหมายศาลคุย "ไนช์ เชื่อมจิต" เตือนเพจอุปการะเด็ก

สังคม
14 พ.ค. 67
12:39
6,765
Logo Thai PBS
"วราวุธ" จ่อขอหมายศาลคุย "ไนช์ เชื่อมจิต" เตือนเพจอุปการะเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” เผยเตรียมใช้หมายศาลเข้าดูแลเด็ก หากครอบครัว "ไนช์ เชื่อมจิต" ยังไม่ยอมให้เข้าไปปกป้องสิทธิ เตือนเพจอุปการะเด็กเสี่ยงถูกหลอก

วันนี้ (14 พ.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงกรณีน้องไนซ์ เชื่อมจิตว่า ขณะนี้พม. ได้ส่งทีมสหวิชาชีพ ทั้งในส่วนนักจิตวิทยา และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านของน้องไนซ์โดยได้ไปดูสภาพครอบครัว การประเมินทางสภาพจิตใจของทางครอบครัวและตัวเด็ก ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับตัวเด็กโดยตรงได้

เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทำเรื่องร้องขอไปยังศาล ถ้าหากยังไม่ได้รับความร่วมมือ จำเป็นจะต้องขออนุญาตใช้อำนาจศาลในการมีคำสั่งเข้าไปพิจารณาถึงสภาพจิตใจของตัวเด็ก รวมถึงผู้ปกครองด้วย

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ในมิติการทำงานของกระทรวง พม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับในกรณีนี้ คือ กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) มีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิและดูแลสวัสดิภาพของตัวเด็ก

โดยที่ผ่านมาได้มีการเลี้ยงดู ได้มีการดำเนินการตามสิทธิที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้รับหรือไม่ ทั้งเรื่องการศึกษา การดูแลสภาพครอบครัว ด้านพัฒนาการ และการเลี้ยงดู ซึ่งหากเป็นไปตามกรณีที่กระทรวง พม. เราดูแลอยู่นั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายที่เขาไม่ได้ทำผิดอะไร

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนในกรณีที่หลายคนมีความเป็นห่วงว่าจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องการหลอกลวงนั้น ตนคิดว่ากระทรวง พม. ยังไม่มีองค์ความรู้มากพอในเรื่องนี้ ที่จะไปตัดสินว่าสิ่งที่ครอบครัวนี้ได้เผยแพร่ออกไปสู่สาธารณชนนั้น เป็นเรื่องที่หลอกลวงหรือไม่อย่างไร คงต้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาพิจารณา ทั้งนี้คำนึงถึงความปลอดภัย เรื่องพัฒนาการ และสิทธิของเด็กและเยาวชน

เตือนเพจอุปการะเด็กเสี่ยงถูกหลอก

นายวราวุธ กล่าวถึงกรณีที่ขณะนี้มีการตั้งเพจกลุ่มส่วนตัว หาคนอุปการะเด็กหรือบุตรบุญธรรม ว่า ในเพจต่างๆที่ถูกร้องเรียนนั้นมีการนำเด็กมาเสนอหาผู้มีอุปการะ และมีการเสนอตัวขออุปการะเด็ก ซึ่งการกระทำดังกล่าวทางศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) มีการติดตามดูอย่างใกล้ชิด

พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม (ดีอี) หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เฝ้าดูการดำเนินการของเพจเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพราะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ หากไม่พร้อมที่จะมีลูกก็อย่าเพิ่งมี

ขอคำนึงถึงตัวเด็กว่าไม่ใช่สินค้า หรือของที่จะเสนอให้มาอุปการะ ขอความกรุณาทุกท่านอย่าเอาคำว่าอุปการะไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

การทำงานของกระทรวง พม.ที่ผ่านมา ดูแลความปลอดภัย และสวัสดิภาพของเด็ก อย่าเอาเด็กมาซื้อขาย หรือเสนอให้คนนั้นคนนี้ ขอให้ทุกท่านคำนึงถึงจิตใจของเด็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง