จับกระแสการเมือง:วันที่ 14 พ.ค.67 หวานอม ขมกลืน "ภูมิใจไทย-รทสช." ในร่มเงา "บิ๊กบอส" พรรคเพื่อไทย

การเมือง
14 พ.ค. 67
16:31
967
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง:วันที่ 14 พ.ค.67 หวานอม ขมกลืน "ภูมิใจไทย-รทสช." ในร่มเงา "บิ๊กบอส" พรรคเพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หวานอม ขมกลืน ถอยก็ไม่ได้ ไปก็ไม่ถึง จำยอมต้องร่วมหัวจมท้าย ไปก่อน สำหรับพรรคภูมิใจไทย ที่ถูกพรรคเพื่อไทย "เอาคืน" รัวๆ แบบไม่มียั้ง หลังนายกฯนิด "เศรษฐา ทวีสิน" สั่งให้รื้อกฎกระทรวงสาธารณสุขแก้กฎหมายครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ให้มีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงานและการตีความทางกฎหมาย

และคืนส่ง "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ใช้แค่ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ หลังพบคดียาเสพติดพุ่ง 4-5 เท่าตัว โดยมอบหมายให้ "บิ๊กเอ็ม" สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข และเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

อ่านข่าว : "เศรษฐา" เชื่อ "กฤษฎา" ลาออกแค่เข้าใจผิด ยังไร้คนแทน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

งานนี้ไม่เพียง มท.หนู "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะออกมาครวญว่า "ถูกหักหลัง" แต่ยังย้ำ หลัง "บิ๊กเอ็ม" สมศักดิ์ แห่งค่ายสามมิตร ออกมาระบุว่า ในช่วงมีการปลดล็อกพืชกัญชาให้พ้นจากยาเสพติดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีหลายหน่วยงานไม่เห็นด้วย แต่ไม่กล้าคัดค้านในขณะนั้น เพราะเป็นมรรยาททางการเมือง

"...การร่วมรัฐบาลทุกคนก็ต้องรักษามารยาท แต่สุดท้ายก็ต้องรักษากฎหมาย และประโยชน์ของประชาชน ฉะนั้น สิ่งที่ท่านพูดก็ถูกที่ต้องรักษาทุกๆ อย่างเอาไว้ การออกกฎระเบียบอะไรก็แล้วแต่ต้องเป็นมติของที่ประชุม พอเป็นมติ ก็เลยเรื่องมารยาทไปแล้ว" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

หากยังจำกันได้ "บิ๊กเอ็ม" สมศักดิ์ เมื่อครั้งเป็น รมว.ยุติธรรม ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้เสนอให้มีปลดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ด้วยเช่นกัน ถือเป็นการทำนโยบายหวังซื้อใจชาวบ้านแข่งกัน แบบหายใจรดต้นคอ

แต่เมื่อเวลาผ่านไป การใช้กระท่อม-กัญชา แบบถูกกฎหมายก็เริ่มแผลงฤทธิ์ต่อจิต ประสาท กับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ทำให้ชาวบ้านอดรนทนไม่ได้ ต้องร้องทุกข์ต่อ สส.ในพื้นที่ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเป็นจุดเล็กๆ ที่ทำให้รัฐบาลเพื่อไทยต้องหันทบทวนเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าว : จับตา "ทัวร์นกขมิ้น" ครม.เทงบภาคกลางตอนล่าง 514 ล้านบาท

รวมทั้งการเคาะแก้ปัญหาครอบครอง "ยาบ้า 5 เม็ด" โดยวันที่ 16 พ.ค.นี้ "บิ๊กเอ็ม" สมศักดิ์ จะเร่งดำเนินการแก้กฎกระทรวงกำหนดจำนวนครอบครองยาบ้าให้เหลือแค่ 1 เม็ด ก็ต้องถูกจับ และยึดทรัพย์ ส่วนการดันกัญชาให้กลับเป็นยาเสพติดประเภท 5 นั้น ต้องรอดูว่าวันที่ 17 พ.ค.นี้ ในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือหรือไม่

หรืออาจต้องรอให้มีการประชุมรอบใหม่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า แต่ไม่ว่าจะอย่างไร งานนี้เพื่อไทยก็หวังโกยคะแนนให้กลับมา หลังจากเสียรังวัดเรื่องโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต และเรื่องอื่นๆ ที่ยังไม่เกิดมรรคเกิดผลในช่วงเกือบ 10 เดือนที่ผ่านมา

ประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ จ.เพชรบุรี

ประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ จ.เพชรบุรี

ประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ จ.เพชรบุรี

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บรรยากาศยังเดือดไม่มีแผ่ว ในอนาคตข้างหน้า แม้ยังไม่รู้ว่าพรรคจะแตก หรือจะอยู่ต่อ แต่ที่โบกมือลาอออกอย่างเป็นทางการขณะนี้ไปแล้ว 2 คน คนแรกไปเงียบๆ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา คือ "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคฯอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว : "พิชัย" ลั่นให้เกียรติ "กฤษฎา" แจงปมจดหมายลาออก

และเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" อดีต รมช.คลัง ลาออกตามหลังไปติดๆ ด้วยความเจ็บช้ำ โดยระบุไว้ในจดหมายลาออกว่ามีแนวความคิดการทำงานที่แตกต่างกับ รมว.คลัง คนปัจจุบัน รวมถึงไม่ให้เกียรติการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม แม้ "บิ๊กพี" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรคฯจะบอกว่า ไม่ส่งผลกระทบ แต่ก็ทำเอาพรรคสะเทือนไม่ใช่น้อย

ยังไม่จบหลังมหกรรมกินข้าวโครงการรับจำนำข้าว 10 ปี โชว์ที่ จ.สุรินทร์ เมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาให้ข้อมูลและตรวจสอบเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยในเรื่องสารรมควัน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน

ล่าสุด "ค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม" ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาท้า "เสี่ยอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้ฟ้องได้เลย และไม่กังวล หลังออกมาระบุว่า คนที่ออกมาพูดเรื่องข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่มีความรู้ เท่ากับการให้ข้อมูลเท็จในคอมพิวเตอร์ ซึ่งผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

"...ส่วนตัวไม่ต้องเสียค่าทนายความ และพร้อมว่าความให้กับผู้ที่ออกมาตรวจสอบด้วยความสุจริตเพื่อบ้านเมือง และในฐานะฝ่ายค้านจะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป ด้วยหน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบต่อพี่น้องประชาชน รัฐบาลพอชี้แจงไม่ได้ก็พูดเป็นอยู่ไม่กี่คำ เช่น การท้วงติงตรวจสอบเป็นวาทกรรม เป็นการจินตนาการเอาเอง และขณะนี้หนักสุดคือไปถึงขั้นฟ้องร้องเอาผิด ก็ใช้อำนาจให้เต็มที่"

ยังอยู่ในแสงอย่างต่อเนื่อง เมื่อ "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกมาระบุว่า บิ๊กบอส "มิสเตอร์โทนี่" ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา 25 พ.ค.เพื่อเดินทางไปงานฌาปนกิจศพ "วิชัย ช่างเหล็ก" อดีตพนักงานขับรถส่วนตัว ชาว อ.สีดา โดย "ทักษิณ" จะมาเป็นประธานในพิธีดังกล่าว

หลังจากนั้นจะเดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์ย่าโม "ท้าวสุรนารี" ในรอบ 20 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ เคยนัดหมายไว้กับ "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาไว้เมื่อคราวเดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต

ปิดจ็อบทัวร์นกขมิ้นสัญจร 4 บุรีไปแล้ว โดย "เพชรบุรี" เป็นจังหวัดสุดท้าย ( สุพรรณบุรี, ราชบุรี, กาญจนบุรี) ครม.ของนายกฯนิด "เศรษฐา" ไปเยี่ยมกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 คือ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร 16 โครงการ รวมวงเงิน 514.3 ล้านบาท

โดยเตรียมทำโครงการที่เป็นข้อเสนอจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 10 โครงการ วงเงินรวมกว่า 246 ล้านบาท โครงการที่เป็นข้อเสนอโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) 8 โครงการ วงเงินกว่า 268 ล้านบาท

ยังไม่พอนายกฯนิด ยังกระฉูดไอเดีย เปลี่ยนสนามบินจาก "สนามบินหัวหิน" เป็น "สนามบินเพชร-หัวหิน" อีกด้วย...ไม่รู้ว่างานนี้ นอกจากจะได้เปลี่ยนชื่อสนามบินแล้ว ที่เป็นหน้าเป็นตา ได้อะไรมาอีกบ้าง

อ่านข่าว :

"เผ่าภูมิ"​ เผย​ "คลัง" ยังไม่นัด​ "ธปท."​ ถกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง